WHO phản đối các chỉ trích về cuộc điều tra Covid-19 ở Trung Quốc

02/02/2021 23:00 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phản đối những lời chỉ trích về cuộc điều tra của nhóm chuyên gia quốc tế về nguồn gốc của Covid-19 tại Trung Quốc , yêu cầu bằng chứng từ những người chỉ trích.

Nhóm chuyên gia quốc tế của WHO hiện có mặt tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện vào tháng 12.2019.
Ông Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh những người tuyên bố không chấp nhận báo cáo điều tra của WHO hoặc có thông tin tình báo chính xác về nguồn gốc Covid-19 thì nên đưa ra bằng chứng.
"Nếu bất kỳ ai có câu trả lời... vui lòng cho chúng tôi biết. Thật vô trách nhiệm khi một ai đó tuyên bố không chấp nhận một báo cáo điều tra của WHO khi nó còn chưa được viết", ông Ryan nói trong buổi họp báo của WHO hôm 1.2.

Nhân viên phun chất khử trùng trước chuyến thăm của đội ngũ chuyên gia WHO để điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Reuters

Ông Ryan đưa ra bình luận này khi nhận được câu hỏi liên quan đến tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Trả lời phỏng vấn đài NBC trước đó, ông Blinken chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch, không cung cấp và chia sẻ thông tin cho các chuyên gia quốc tế và gọi đó “là một vấn đề thực sự”.
Chính phủ Tổng thống Joe Biden hôm 27.1 tuyên bố Mỹ muốn có một cuộc điều tra quốc tế "rõ ràng" về nguồn gốc của Covid-19 và sẽ không xem báo cáo điều tra của WHO sắp tới là chuyện hiển nhiên đúng, mà còn phải dựa vào các báo cáo tình báo.
Trong chuyến thăm được kiểm soát chặt chẽ ở Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã đưa nhóm chuyên gia quốc tế đến thăm các bệnh viện, viện bảo tàng, chợ hải sản Hoa Nam, Trung tâm về phòng chống dịch bệnh ở động vật Hồ Bắc (ngày 2.2) và không cho phép họ giao tiếp với dân chúng với lý do lo ngại dịch Covid-19.

Các nhà khoa học và nhân viên phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm về phòng chống dịch bệnh ở động vật Hồ Bắc ngày 2.2.

Reuters

WHO cho biết nhóm nghiên cứu sẽ đến thăm phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, gần chợ hải sản Hoa Nam, và đến nay “có những cuộc thảo luận tốt đẹp” với phía Trung Quốc.
Vài ngày trước khi cựu Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin và cho rằng các nhân viên tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã mắc bệnh với các triệu chứng giống như Covid-19 vào năm 2019 trước khi ca nhiễm Covid-19 được công bố.

Các chuyên gia WHO đến thăm chợ hải sản ở Vũ Hán hôm 2.2.

Reuters

Trong khi đó, chính quyền lẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc thì đang nỗ lực phản bác bằng các lập luận cho rằng dù đợt bùng phát dịch đầu tiên xảy ra tại Vũ Hán nhưng đây chưa chắc là nơi bắt nguồn của Covid-19.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc còn đưa tin về các thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Mỹ ở bang Maryland đã tạo ra virus corona gây Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.