Nước Mỹ nhìn virus corona mà phục hồi kinh tế

20/06/2020 10:20 GMT+7

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell, việc phục hồi nền kinh tế hoàn toàn sẽ không xảy ra cho đến khi người Mỹ chắc chắn rằng virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Nền kinh tế Mỹ đang thật sự bắt đầu quá trình hồi phục là thông điệp mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gửi đến quốc hội trong bản cập nhật kinh tế 2 năm/lần. Ông Powell chia nền kinh tế ra làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là đóng cửa nền kinh tế. Giai đoạn 2 là những gì đang xảy ra hiện nay.
“Và chúng tôi đang trông đợi để chứng kiến một số lượng lớn người dân quay trở lại làm việc trong giai đoạn thứ hai này, mà tôi gọi là bật dậy, hay bắt đầu phục hồi. Và tôi muốn nói rằng doanh thu bán lẻ là bằng chứng rõ ràng hơn hết cho thấy những chương trình mà quốc hội đã thông qua, như chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) và bảo hiểm thất nghiệp, cũng như các ngân phiếu hỗ trợ đã tới người dân. Tất cả những yếu tố đó giúp nhu cầu vẫn ở mức cao”, ông Powell cho biết.

Một thợ làm tóc phục vụ khách hàng sau khi bị gián đoạn 9 tuần vì lệnh ở nhà phòng dịch Covid-19, tại Salon Plaza ở Wheaton, Maryland (Mỹ) ngày 11.6

Reuters

Giai đoạn 3 là hồi phục kinh tế hoàn toàn, nhưng ông Powell cảnh báo rằng chỉ đạt đến giai đoạn 3 tất cả người dân đã an tâm rằng virus corona gây dịch Covid-19 được khống chế. “Tất cả những điều này mặc định rằng virus vẫn nằm trong tầm kiểm soát một cách hợp lý và sẽ không có tình huống virus lây nhiễm rộng rãi trên toàn quốc.”
Khủng hoảng sức khỏe và kinh tế giảm sút có ảnh hưởng không đều, tác động mạnh nhất đến người thu nhập thấp và người Mỹ da đen. Ông Powell nói gì về những việc Cục Dự trữ Liên bang có thể làm để giúp giải quyết sự chênh lệch kinh tế giữa người Mỹ da đen và da trắng?
Ông Powell nói rằng thị trường việc làm cạnh tranh cao có lẽ là điều tốt nhất mà Cục Dự trữ làm được để hỗ trợ lợi ích cho mọi cộng đồng thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là các cộng đồng thiểu số.

Người dân xếp hàng bên ngoài Trung tâm Hướng nghiệp Kentucky trước khi khai trương tại Frankfort, Kentucky (Mỹ) ngày 18.6

Reuters

“Vì vậy, đó là những gì chúng tôi có thể đóng góp, cũng như tất cả những thứ khác mà chúng tôi làm. Chúng tôi cố gắng tạo ra sự đa dạng và bao quát. Chúng tôi cố gắng mô hình hóa các giá trị đó. Nhưng chúng tôi vẫn rất tập trung vào việc tạo việc làm tối đa và cố gắng đạt đến đó nhanh nhất có thể.”
Trong nỗ lực đó, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang đã cam kết sẽ giữ lãi suất gần bằng 0 và duy trì các biện pháp khác để giúp phục hồi kinh tế Mỹ, đồng thời kêu gọi Quốc hội hỗ trợ thêm cho những người gặp khó khăn nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.