Ông Biden chịu áp lực ngày càng nặng nề trong việc sơ tán ở Afghanistan

La Vi
La Vi
23/08/2021 22:34 GMT+7

Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền của ông có cam kết kiên định trong việc đưa công dân Mỹ và những người Afghanistan đang gặp rủi ro ra khỏi Afghanistan, trong bối cảnh Taliban chống lại hàng nghìn người liều mạng chạy trốn bên ngoài sân bay Kabul hôm 22.8.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22.8 đã nhắc lại cam kết của mình về việc đưa các công dân Mỹ và những người Afghanistan đang gặp rủi ro ra khỏi Kabul, với hy vọng tuân thủ đúng thời hạn ông tự đặt ra là ngày 31.8. 
Ông nói: "Bất kỳ người Mỹ nào muốn về nhà sẽ được về nhà".
Trước áp lực ngày càng gia tăng đối với tiến độ di tản, ông Biden cho biết tình hình an ninh ở Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng và chính quyền của ông đang phản ứng nhanh nhất có thể. 

Lực lượng Mỹ đến hỗ trợ công tác sơ tán tại sân bay Kabul.

Reuters

"Việc sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul sẽ rất khó khăn và gian nan dù có bắt đầu từ khi nào. Tình hình vẫn sẽ như vậy nếu chúng tôi bắt đầu sơ tán từ một tháng trước hay một tháng kể từ bây giờ. Không có cách nào để sơ tán mà tránh gặp phải những cảnh tượng đau lòng và mất mát như bạn nhìn thấy trên tivi", ông Joe Biden cho hay.
Lầu Năm Góc hôm 22.8 đã kêu gọi 6 hãng hàng không thương mại, bao gồm Delta, American và United, hỗ trợ công tác sơ tán. Đây chỉ mới là lần thứ 3 quân đội Mỹ phải sử dụng đến máy bay dân sự sau Chiến tranh vùng Vịnh và một lần nữa vào năm 2003 tại Iraq. 
Hôm 22.8, hàng nghìn người vẫn đợi bên ngoài sân bay Kabul, tuyệt vọng tìm đường lên máy bay. Taliban đã tìm cách thể hiện một gương mặt ôn hòa hơn kể từ khi chiếm được Kabul vào tuần trước, sau khi Mỹ và các đồng minh rút quân, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm. 
Trong khi đó, Anh hiện đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ mới của Taliban. Hôm 22.8, ông Biden cho biết ông sẽ ủng hộ động thái này tùy thuộc vào hành vi của họ. 

Một lính Mỹ phát nước cho những người đang đợi sơ tán.

Reuters

Tổng thống Mỹ cho biết: "Cho đến nay, Taliban đã không có hành động chống lại lực lượng Mỹ. Nhìn chung, họ đã làm những gì họ hứa về việc cho phép người Mỹ đi qua. Và tôi chắc chắn rằng họ không kiểm soát được tất cả tay súng của họ. Đó là một tổ chức không thống nhất. Vì vậy, chúng ta sẽ xem liệu những gì họ nói có trở thành sự thật hay không".
Ông Biden sẽ có cuộc gặp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 vào ngày 24.8 để thảo luận về chính sách của Afghanistan, cũng như các nỗ lực sơ tán và hỗ trợ nhân đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.