Ông Putin: sẽ không có Thế chiến 3 vì Mỹ, Anh biết không thể thắng

La Vi
La Vi
04/07/2021 19:46 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa qua đã phê phán điều mà ông cho là chiến hạm Anh đã vi phạm lãnh hải Nga , và gọi đây là hành động "khiêu khích". Ông cũng tuyên bố rằng Mỹ có nhúng tay vào sự cố nói trên.

Moscow cáo buộc chiến hạm Anh HMS Defender vào hôm 23.6 đã vi phạm lãnh hải tại Biển Đen, gần Crimea. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tuần duyên Nga đã nổ súng cảnh cáo tàu Anh. London đã bác bỏ thông tin này và nói khu trục hạm của mình chỉ đang đi qua vô hại trong lãnh hải Ukraine theo luật quốc tế.
Anh không công nhận Crimea thuộc về Nga.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với người dân Nga vào tuần qua, Tổng thống Putin tiết lộ một máy bay chiến lược Mỹ đã cất cánh từ đảo Crete bay hướng về Nga vào buổi sáng trước khi tàu HMS Defender tiến vào lãnh hải Nga.

Nga cho rằng HMS Defender đã đi vào sâu lãnh hải của Nga đến 3km.

Reuters

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng dù có "khiêu khích" thì Anh và Mỹ cũng không muốn có xung đột vũ trang, kể cả trong trường hợp phía Nga có đánh đắm chiến hạm HMS Defender.
“Kể cả nếu chúng tôi có đánh đắm chiếc tàu đó, thì cũng khó mà tưởng tượng ra rằng thế giới sẽ ở bên bờ vực Thế chiến thứ 3. Vì những kẻ đang làm chuyện này biết rõ rằng họ sẽ không thể thắng được cuộc chiến này. Điều đó rất quan trọng", ông khẳng đinh.
Ông cũng cho rằng nội dung trao đổi giữa ông và Tổng thống Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ gần đây tại Geneva có thể chứa manh mối để giải thích lý do phía Anh hành động như vậy.

Trong phiên hỏi đáp thường niên trực tuyến, ông Putin cũng nhắc đến mối quan hệ Nga - Mỹ.

Reuters

"Tại sao lại cần phải khiêu khích như vậy? Vì cái gì? Để cho thấy họ chẳng chút tôn trọng lựa chọn gia nhập Nga của người dân Crimea?", tổng thống Nga nói.
Tổng thống Putin cũng chỉ trích Anh và Mỹ không biết đánh giá cao nỗ lực giảm căng thẳng của Nga khi rút quân khỏi biên giới với Ukraine.
Ông nói: "Thay vì phản ứng tích cực, họ đã làm gì? Họ tiến gần đến biên giới nước ta".
Cũng trong phiên hỏi đáp thường niên trực tuyến hôm 30.6 với công chúng, ông Putin cũng dành thời gian nói về quan hệ Nga - Mỹ.
Tổng thống Nga nói ông hy vọng nước Mỹ sẽ thoát khỏi vị thế độc quyền trong tương lai và các mối quan hệ sẽ trở nên ổn định trong khuôn khổ.
Ông cho biết: "Thế giới đang thay đổi mạnh mẽ. Một mặt, đối tác của chúng ta ở Mỹ hiểu rõ điều đó, vì vậy mới có cuộc gặp ở Geneva. Nhưng mặt khác, bằng mọi giá, Mỹ đang cố gắng duy trì vị thế độc quyền của mình. Với những hành vi hủy hoại, như các cuộc tập trận này, cũng như cấm vận. Nhưng tôi rất hy vọng họ nhận ra thế giới đã thay đổi, họ sẽ tính toán lại các ưu tiên hàng đầu và lợi ích của mình. Và mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ nằm trong khuôn khổ bình thường hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.