Ông trùm băng đảng 'live stream' trên YouTube gây rúng động Thổ Nhĩ Kỳ

02/06/2021 10:01 GMT+7

Nếu bạn chưa từng nghe đến cái tên Sedat Peker thì có lẽ bạn không sống ở Thổ Nhĩ Kỳ . Ông là trùm mafia dẫn đầu đường dây tội phạm có tổ chức từng bị kết án, người lập kênh YouTube để nói về tham nhũng, buôn bán ma túy và giết người - những câu chuyện đang làm rúng động chính trường nước này.

"Ông là tấm vé trở lại của tôi. Ông là trò hề mà tôi đã đặt cược". Đó là lời ông trùm mafia Sedat Peket nói trên clip YouTube hàng triệu lượt xem của mình. 
Có lẽ chỉ có những ai không sống ở Thổ Nhĩ Kỳ mới chưa từng nghe đến tên ông. Lý do là vì những video "thú tội" gần đây của ông - những câu chuyện chưa được xác nhận về sát nhân và tham nhũng - đang làm rúng động chính trường Thổ Nhĩ Kỳ, được rất nhiều người xem vào truyền thông phải theo dõi đưa tin.

Kênh YouTube hàng triệu lượt xem của ông trùm Peker.

Chụp màn hình kênh YouTube REİS SEDAT PEKER

 "Thốt ra những lời nói dối kinh tởm nhất thế giới, đặt chúng lên hàng đầu những chương trình nghị sự chính trị và khiến mọi người phải xem những video này, đây là một chiến dịch (ngoại bang) thật sự. Tôi nhắc lại điều này lần nữa". 
Còn đây là Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu - mục tiêu chính trong video của ông Peker, người đã bác bỏ nhiều cáo buộc của ông trùm mafia này nói về mình. 
Vậy Peker là ai? Sedat Peker nổi lên vào thập niên 1990 trong thế giới ngầm Thổ Nhĩ Kỳ và bị kết án 14 năm tù vào năm 2007 vì tụ tập và cầm đầu một băng nhóm tội phạm, cùng nhiều tội danh khác. 
Ông hiện đang sống ở Dubai. Vào tháng 4.2021, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một loạt cuộc truy quét nhằm vào ông và các cộng sự. Trong đoạn clip này, cảnh sát tìm thấy một khẩu súng giấu dưới gốc cây. 
Một tháng sau, ông bắt đầu trở thành youtuber với "đạo cụ" là tấm bảng trắng và cuốn sách về ca sĩ Bob Dylan. Nhưng những câu chuyện ông kể lại thật u ám. 
Trong một video, ông nói rằng ông đã ra lệnh cho anh trai mình giết một chính trị gia người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ - theo yêu cầu của một cựu quan chức hàng đầu - vào thập niên 1990. Nhưng người anh này đã không thể thực hiện vụ ám sát, mặc dù chính trị gia sau đó cũng đã bị bắn hạ. Anh trai của Peker đã bị bắt ngay sau khi đoạn video được phát sóng. 

Nhiều người xem kênh YouTube của ông Peker vì những video này phản ánh được thời đại.

Chụp màn hình Reuters

Nhà báo điều tra, Gokcer Tahincioglu, cho biết: "Mặc dù đây là đoạn ghi âm nhưng có một người đàn ông nói liên tục về những điều thú vị và cảm giác như là một bản tường thuật trực tiếp từ bên trong băng đảng. Tất nhiên ông ta sẽ được lắng nghe. Ông ta nên được lắng nghe". 
Và ông trùm mafia Peker đang được lắng nghe, mặc dù những cáo buộc của ông chưa được xác minh. 
Bộ trưởng Nội vụ Soylu đã đệ đơn kiện ông về tội vu khống. Ông Peker nói rằng ông Soylu đã từng cảnh báo cho ông biết về một cuộc bắt bớ sắp xảy ra của cảnh sát và đã bảo kê ông khỏi tay cảnh sát sau khi ông ra tù. 
Bộ trưởng Nội vụ phủ nhận mọi cáo buộc và cho đây là một âm mưu chống lại đất nước. 
"Ông đã không xin lỗi tôi, lại còn muốn nhục mạ tôi, làm mất mặt tôi tôi. Vì vậy tôi tung chuyện này cho tất cả mọi người đều biết và làm rung chuyển thế giới", ông Peker nói.
Ông Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu: "Chúng tôi đang truy nã các thành viên của các băng nhóm tội phạm dù chúng trốn ở bất kỳ đâu". 
Tổng thống Tayyip Erdogan gần đây đã bảo vệ ông Soylu và cho biết chính phủ sẽ điều tra làm rõ. Các đảng phái chính trị đối lập nắm lấy cơ hội, yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ từ chức. 
Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cần có một cuộc điều tra làm rõ vụ việc. 
Một người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Nếu chính phủ không làm vậy, danh tiếng của chúng ta sẽ bị vấy bẩn. Và hình dung về Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia dân chủ pháp quyền sẽ trở nên vô nghĩa". 
Chuyên viên PR Alara nói rằng dù còn nhiều nghi ngờ về tính xác thực của câu chuyện thì vẫn có rất nhiều lý do để xem video của ông trùm mafia Peker.  Cô nói: "Tôi nghĩ video trở nên phổ biến vì đây là một trong những điều kỳ cục mà thú vị nhất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ lâu lắm rồi. Tôi nghĩ điều thú vị là chuyện này phản ánh được thời đại ta đang sống, vì một ông trùm mafia có thể lên sóng trực tiếp, có kênh riêng cho mình để nói về rất nhiều chủ đề mà không bị ngăn trở".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.