Ông Trump nói Taliban là 'nhà đàm phán tài năng, chiến binh cứng cỏi'

La Vi
La Vi
23/08/2021 17:40 GMT+7

Cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ không phải rút lui mà "hoàn toàn đầu hàng" phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 21.8 công nhận kỹ năng đàm phán và chiến đấu của Taliban, đồng thời chỉ trích kịch liệt quá trình rút người Mỹ ra khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Joe Biden
"Taliban, những nhà đàm phán tuyệt vời, những chiến binh cứng cỏi. Ông Biden đang giám sát sự bẽ mặt lớn nhất trong chính sách đối ngoại trong lịch sử nước Mỹ". 
Sau khi Taliban nhanh chóng chiếm đóng Afghanistan, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Biden, dù trước đó chính quyền của ông đã đàm phán với Taliban về vấn đề rút quân. 
Phát biểu mới nhất của ông Trump được đưa ra tại một sự kiện vận động ủng hộ ở thành phố Cullman, bang Alabama ngày 21.8 (giờ địa phương). 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện vận động ủng hộ tại bang Alabama.

Reuters

Tại buổi vận động, ông Donald cho rằng Tổng thống Biden đã không theo sát kế hoạch do ông vạch ra, đồng thời tỏ ra nuối tiếc vì binh sĩ Mỹ đã bỏ lại nhiều thiết bị quân sự
"Đây không phải là rút lui. Đây là đầu hàng hoàn toàn", ông chỉ trích và nói rằng Afghanistan có thể đã không thua cuộc nhanh chóng nếu ông còn đương chức. 
"Chúng ta đã có thể rời đi trong danh dự. Thay vào đó, chúng ta rời đi hoàn toàn trái ngược với việc giữ danh dự", cựu Tổng thống Trump nói. 

Sân bay Kabul rơi vào hỗn loạn kể từ khi Taliban chiếm đóng Afghanistan.

AFP

Sau khi Afghanistan rơi vào tay Taliban, tổng thống Mỹ phải đối mặt với những phản ứng dữ dội vì tình trạng hỗn loạn xảy ra tại sân bay Kabul. Tuy nhiên,trong hai lần phát biểu trong tuần qua, ông Biden đều khẳng định rút quân là đúng nhưng nhận trách nhiệm về việc thực hiện. ông nhấn mạnh mình đang tập trung ổn định tình hình. 
"Thêm một năm nữa, hay 5 năm nữa, sự hiện diện của quân đội Mỹ cũng chẳng tạo ra điều gì khác biệt nếu quân đội Afghanistan không thể và không chịu bảo vệ tổ quốc. Tôi không chấp nhận được chuyện nước Mỹ phải có mặt mãi ngay giữa một cuộc xung đột dân sự của một nước khác", ông Biden nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.