Ông Trump tự cho mình điểm 10 về phản ứng với dịch Covid-19

18/03/2020 11:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự chấm điểm 10 cho chính phủ của mình về phản ứng trước đại dịch Covid-19, bất chấp nhiều chỉ trích cho rằng ông đã xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trong thời gian đầu. Tuy nhiên hôm 16.3 ông thừa nhận rằng phải đến tháng 7 - 8 hoặc xa hơn nữa thì điều tồi tệ nhất mới qua đi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì phản ứng không thích đáng của chính phủ Mỹ trong giai đoạn đầu đợt bùng phát dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra tại Mỹ.
Hôm 16.3, khi được hỏi về quy mô phản ứng với dịch bệnh của chính phủ Mỹ theo thang điểm từ 1 - 10: "Tôi chấm điểm 10. Tôi nghĩ chúng tôi đang làm tốt".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19.

Reuters

Dù vậy, ông Trump đã phải thay đổi cả thái độ lẫn quy định hướng dẫn chống đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm và ca tử vong vì dịch bệnh tại Mỹ tăng vọt:
"Chính phủ khuyến nghị mọi người dân Mỹ, kể cả người trẻ và vẫn khỏe mạnh học tại nhà khi có thể, tránh tụ tập những nhóm đông hơn 10 người, tránh đi lại nếu không cần thiết, tránh ăn uống tại các quán bar, nhà hàng và các khu ăn uống công cộng".
Ông Trump nói khủng hoảng này có thể kéo dài nhiều tháng: "Mọi người đang nói đến tháng 7, tháng 8, có thể đến mức đó. Nên về khoảng thời gian thì vậy là đúng. Tôi nói là nó sẽ dần trôi qua, mọi người không thích cụm từ đó, nhưng nó sẽ trôi qua thôi..."

Đường phố Mỹ vắng vẻ vì người dân hạn chế ra đường, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Reuters

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định tình hình lây lan dịch bệnh có thể thay đổi "mạnh mẽ" nếu người dân Mỹ làm theo các hướng dẫn mới, trong đó bao gồm không đến phòng gym công cộng và hoãn phần lớn hoạt động xã hội trong vòng 15 ngày.
Ông Trump cũng nói rằng ông hy vọng không phải ban bố lệnh hạn chế di chuyển trong nước để ngăn chặn dịch Covid-19 và phương án áp giờ giới nghiêm quốc gia trong thời điểm này chưa được tính đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.