Pháp tập trận cùng 'Bộ tứ kim cương' để sẵn sàng đương đầu Trung Quốc

05/04/2021 12:31 GMT+7

Trong các ngày 5-7.4, Pháp sẽ dẫn đầu cuộc tập trận hải quân với “Bộ tứ kim cương” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải và thách thức sự hiện diện ngày tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Cuộc tập trận La Perouse được đặt theo tên của một sĩ quan hải quân Pháp - nhà thám hiểm thế kỷ 18, diễn ra ở Vịnh Bengal, phía đông bắc Ấn Độ Dương.
Đây là lần đầu tiên Ấn Độ cùng các đối tác của liên minh phi chính thức “Bộ tứ kim cương” còn gọi là Quad (bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc) tham gia cuộc tập trận hải quân do Pháp dẫn đầu. Ấn Độ đã không tham gia cuộc tập trận La Perouse hồi năm 2019.

Các tàu của Hải quân Hoàng gia Úc (RAN), Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) và Hải quân Mỹ trong cuộc tập trận chung La Pérouse, năm 2019

Marine Nationale

Đại sứ Pháp tại Ấn Độ Emmanuel Lenain cho biết cuộc tập trận “tạo cơ hội cho 5 lực lượng hải quân có cùng chí hướng tăng cường năng lực phối hợp với nhau và thúc đẩy hợp tác hàng hải nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.
Gần đây, Quad và Pháp thường cùng nhau lên tiếng nhấn mạnh về việc đảm bảo tự do hàng hải ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu sân bay Hải quân Pháp Charles de Gaulle trong cuộc tập trận hải quân La Pérouse ở Vịnh Bengal (Ấn Độ), năm 2019

JMSDF

Trước thềm cuộc tập trận La Perouse, hải quân Ấn Độ và Mỹ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận ở khu vực phía đông Ấn Độ Dương vào ngày 28 và 29.3. Về phía Trung Quốc, tờ Hoàn cầu Thời báo đã đăng tải bài xã luận vào ngày 16.3, chỉ trích cuộc tập trận của Pháp và Quad “rõ ràng là nhằm” vào Trung Quốc và cho rằng Bộ tứ kim cương “chỉ là một nhóm lỏng lẻo được thành lập vì lợi ích tạm thời của các thành viên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.