Phòng cấp cứu, nhà xác bang California quá tải vì Covid-19

10/01/2021 19:43 GMT+7

Miền nam California (Mỹ) ngày càng quá tải vì đại dịch Covid-19 . Nhiều bệnh nhân trong danh sách đợi tìm cách để được nhập viện còn thi thể người tử vong dồn lại trong một khu vực khác.

Tại một bệnh viện ở hạt Orange, xe cấp cứu chở bệnh nhân nối đuôi nhau bên ngoài khu chăm sóc tích cực, các bệnh nhân Covid-19 thì chen chúc trong hành lang phòng cấp cứu.
Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề khác như hạt Los Angeles, cứ mỗi tám phút lại có 1 bệnh nhân Covid-19 qua đời. Xe đông lạnh được điều động thêm để mở rộng khả năng lưu trữ xác bệnh nhân.
“Có một điều xảy ra khi bệnh nhân Covid-19 nằm đầy giường bệnh là chúng tôi không thể chăm sóc cộng đồng nói chung. Và đó là nỗi lo ngại lớn vì chúng tôi đã hết giường. Điều đang xảy ra là chúng tôi đã quá tải với các bệnh nhân Covid-19, mọi giường bệnh đều có người, mỗi y tá và bác sĩ đều phải chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Rồi chúng tôi phải chật vật chăm sóc cộng đồng trong các ca cấp cứu tiêu chuẩn”, theo ông Jim Keany, bác sĩ cấp cứu bệnh viện Providence Mission.
Dù đã áp dụng yêu cầu ở nhà nghiêm ngặt trên phần lớn lãnh thổ bang từ tháng 11.2020, California vẫn dẫn đầu Mỹ về số ca nhiễm Covid-19 với gần 2,6 triệu ca - cao hơn tiểu bang kế cận hơn 1 triệu ca. Đã có hơn 28.000 ca tử vong vì Covid-19 tại California, chỉ xếp sau New York và Texas.
Các quan chức hạt Orange trước đây cho phép các bệnh viện chuyển bệnh nhân đi nơi khác nếu hết chỗ. Nhưng hiện tại khi hầu như các bệnh viện đã quá tải, chính sách này đã bị hủy bỏ.
“Hiện tại vấn đề là có quá nhiều bệnh nhân nhập viện nên chúng tôi không có thời gian như trước đây nữa. Nên may là chúng tôi đã có kinh nghiệm và có khả năng chữa trị các bệnh nhân này, nhưng số bệnh nhân nhập viện đang trở nên ngày càng quá tải hơn”, theo bác sĩ chăm sóc tích cực ở bệnh viện Providence Mission Robert Goldberg.
Bác sĩ Goldberg cũng thúc giục người dân Mỹ giúp giảm tốc độ lây lan Covid-19: “Covid-19 là có thực. Nó đe dọa mạng sống. Nó lấy đi tính mạng người ở mọi lứa tuổi. Chúng ta cần hợp tác. Chúng ta cần vượt qua điều này cùng nhau. Chúng ta cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, cách ly, tiêm vắc xin khi có thể và đến một lúc nào đó chúng ta sẽ kiểm soát được tình hình và vượt qua nó. Nhưng tất cả chúng ta cần phải làm điều này cùng nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.