Quan chức Mỹ tranh cãi về mục tiêu ngừng cách ly xã hội, mở cửa kinh tế vào ngày 1.5

13/04/2020 12:48 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Donald Trump đặt mục tiêu lấy ngày 1.5 để nới lỏng các giới hạn cách ly xã hội được đặt ra để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan và mở cửa kinh tế, theo ông Stephen Hahn, Ủy viên Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) trả lời trong chương trình "This Week" của đài ABC hôm 12.4.

Khi Mỹ lo lắng vì nền kinh tế chao đảo và số người thất nghiệp cao kỷ lục, hôm 12.4, các chính trị gia tại đây tranh luận về thời điểm nên nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc được đặt ra nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan.
"Chúng tôi muốn mở cửa lại càng sớm càng tốt. Cái khó là chúng ta cần phải nhạy bén khi mở cửa lại nền kinh tế, vì không ai muốn giữa chiến lược y tế công cộng và chiến lược kinh tế lại phải chọn 1 bỏ 1", ông Andrew Cuomo, thống đốc bang New York nói.
Chính phủ Tổng thống Donald Trump đặt mục tiêu lấy ngày 1.5 để nới lỏng các giới hạn cách ly xã hội, theo ông Stephen Hahn, Ủy viên Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) trả lời trong chương trình "This Week" của đài ABC hôm 12.4.
Tuy nhiên, ông Hahn lưu ý rằng còn quá sớm đế biết được có đạt mục tiêu này hay không.

Khung cảnh nước Mỹ khi các lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội được tuân thủ.

Reuters

Thống đốc Phil Murphy của bang New Jersey cũng đưa ra luận điểm tương tự khi nhấn mạnh việc đặt sức khỏe cộng đồng lên trước nền kinh tế: "Bất luận là mở cửa hay hồi phục kinh tế thì đầu tiên và trên hết phải phụ thuộc vào việc phục hồi sức khỏe cộng đồng hoàn toàn. Chúng ta bắt đầu quay lại quá sớm, tôi sợ là, dựa trên các dữ liệu hiện có, chúng ta có thể châm thêm dầu vào lửa đó".
Thống đốc bang Chicago Lori Lightfoot cũng trả lời trong chương trình "Face the Nation" rằng: "Điều đó có nghĩa là việc xét nghiệm, theo dấu liên hệ quy mô lớn, và chúng ta phải thấy không chỉ là đường cong được uốn thẳng mà nó còn phải đi xuống nữa".
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ cùng nhiều chuyên gia y tế khác cho biết việc xét nghiệm quy mô lớn là cốt lõi để giúp sớm mở cửa lại nền kinh tế, trong đó có việc xét nghiệm tìm kháng thể giúp tìm ra những người đã nhiễm Covid-19 nhưng đã hết virus và có thể quay trở lại làm việc.
Ông Hahn cho biết ông lo ngại một số loại xét nghiệm kháng thể có sẵn trên thị trường đã không thông qua quá trình kiểm tra khoa học của FDA và cho kết quả "không chính xác như mong muốn".
Dữ liệu mới nhất từ chính phủ Mỹ cho thấy số ca nhiễm Covid-19 sẽ tăng trong mùa hè nếu các lệnh hạn chế được nới lỏng chỉ sau 30 ngày áp dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.