WHO cảnh báo: hấp tấp nới lỏng cách ly xã hội sẽ giúp Covid-19 'hồi sinh'

12/04/2020 10:32 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các quốc gia và vùng lãnh thổ rằng nên thận trọng về việc dỡ bỏ các hạn chế được đưa ra để hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới vì có thể dẫn đến “sự hồi sinh” của virus này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các quốc gia và vùng lãnh thổ nên thận trọng về việc dỡ bỏ các hình thức cách ly xã hội để hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.
“Tôi nhận thấy tin vui là dịch đã chậm lại ở một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, như Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp.”
“Tôi biết rằng một số quốc gia đã lên kế hoạch dần dỡ bỏ các hạn chế 'phải ở nhà'. Cũng như tất cả mọi người, WHO cũng rất muốn các hạn chế được dỡ bỏ, nhưng đồng thời, việc dỡ bỏ các hạn chế quá nhanh có thể dẫn đến “sự hồi sinh chết người” của virus. Dù số ca nhiễm giảm xuống thì nguy cơ vẫn cao như khi tăng lên nếu không được quản lý đúng cách.”

Một phụ nữ Pháp đạp xe trên đường phố Paris vắng hoe giữa lệnh phong tỏa ở thủ đô Paris hôm 10.4

Reuters

“Tôi nghĩ là, từ những gì chúng ta hiện đã thấy, thì không có nơi nào là miễn dịch. Không một nơi nào có thể tuyên bố rằng mình có một hệ thống y tế công cộng mạnh mẽ hay một hệ thống y tế mạnh mẽ”, ông Ghebreyesus phát biểu.
Ngoài ra, người đứng đầu WHO cũng lên tiếng lo ngại virus này đang lan rộng châu Phi.
“Chúng tôi đã thấy một sự tăng tốc đáng báo động ở các quốc gia khác. Tôi muốn dành một chút thời gian để nhắc đến châu Phi, nơi chúng ta đang chứng kiến sự lây lan của virus sang các vùng nông thôn. Chúng tôi hiện đang thấy các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng lan rộng ở hơn 16 quốc gia. Chúng tôi dự đoán sẽ có khó khăn nghiêm trọng cho tất cả các hệ thống y tế đã quá tải, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn thường thiếu nguồn lực so với thành phố.” 

Cảnh sát Nhật Bản mang khẩu trang đứng gác tại ga Shinjuku, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) hôm 7.4

Reuters

Bên cạnh đó, WHO cũng nói rằng Nhật Bản có thể phải tăng cường các biện pháp để giải quyết bệnh Covid-19 sau khi nhiều trường hợp nhiễm được ghi nhận tại các địa phương Nhật Bản không có liên quan đến các vùng dịch khác. WHO cũng xác nhận rằng dữ liệu gần đây cho thấy Nhật Bản đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ ở một số địa điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.