Quy định xét nghiệm Covid-19 Mỹ gây tranh cãi do quan chức 'qua mặt' chuyên gia y tế để công bố

19/09/2020 17:13 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) phải một lần nữa thay đổi quy định xét nghiệm Covid-19.

Hôm 18.9, trung tâm này thông báo tất cả những người từng tiếp xúc với nguồn nhiễm Covid-19 đều nên đi xét nghiệm dù không thể hiện triệu chứng.
Trước đó, New York Times đưa tin các hướng dẫn công khai vào tháng 8 không phải do các nhà khoa học của cơ quan này viết ra, được công bố bất chấp sự phản đối của họ.
Trong hướng dẫn nói trên, những người không thể hiện triệu chứng Covid-19 không cần được xét nghiệm, dù có tiếp xúc với nguồn nhiễm hay không.

Mỹ liên tục thay đổi quy định xét nghiệm Covid-19.

Reuters

Vào thời điểm đó, Đô đốc Brett Giroir, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ, chịu trách nhiệm giám sát CDC, cho biết mục tiêu của cơ quan này là "xét nghiệm thích hợp", không phải xét nghiệm càng nhiều càng tốt và khẳng định không bị gâp áp lực chính trị.
Tuy nhiên, New York Times dẫn lời một nhà khoa học cấp cao ở CDC cho biết nhiều tài liệu nội bộ chứa "lỗi cơ bản" và các khuyến nghị không phù hợp với lập trường của CDC.
Các quan chức chính phủ Mỹ nói rằng các tài liệu này do CDC tổng hợp, có ý kiến đóng góp từ lãnh đạo cơ quan này, ông Robert Redfield. Tuy nhiên, theo New York Times, chính Bộ Y tế Mỹ đã chỉnh sửa lại báo cáo và tự ý đăng lên trang web của CDC, vi phạm quá trình đánh giá của cơ quan này.
Việc thiếu bộ xét nghiệm vào giai đoạn đầu của dịch Covid-19 ở Mỹ và công bố kết quả xét nghiệm chậm trễ đã cản trở phản ứng với đại dịch Covid-19 của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.