Rolls-Royce PLC huy động 6,5 tỉ USD để vượt khủng hoảng khi đại dịch Covid-19 'bó cánh' hàng không

03/10/2020 12:04 GMT+7

Thông thường các hãng máy bay sẽ trả công ty Rolls-Royce PLC, nhà sản suất động cơ máy bay thương mại, theo số giờ bay của động cơ được sử dụng, nhưng dịch Covid-19 khiến việc kinh doanh của công ty lao dốc.

Các hạn chế bay, đóng cửa biên giới, khiến cổ phiếu của Rolls-Royce PLC giảm hơn 80% và làm giảm giá trị thị trường của công ty này chỉ còn 2,5 tỉ bảng Anh (khoảng 3,2 tỉ USD). Tuy vậy, công ty kĩ thuật nổi tiếng nước Anh đang lên kế hoạch gọi vốn tổng cộng 5 tỉ bảng Anh (khoảng 6,5 tỉ USD), trong đó 2 tỉ USD là từ các cổ đông.
Rolls-Royce PLC cho biết việc huy động vốn có thể giúp công ty vượt qua tình huống xấu nhất, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 đang thắt chặt dòng tiền của nhà sản xuất động cơ máy bay này. Vấn đề quyền lợi đã được bàn thảo vào tháng 7 vừa qua nhưng CEO của công ty cho biết cần phải chứng minh kế hoạch tái cấu trúc có hiệu quả trước khi kêu gọi các cổ đông. Kế hoạch này bao gồm việc cắt giảm 9.000 nhân công.
Tài chính của công ty đang được kiểm soát chặt chẽ nhưng Rolls-Royce PLC cho biết việc này sẽ kết thúc sau khi công bố kế hoạch tái cấu trúc. Công ty sẽ phải đối mặt với “đỉnh điểm khó khăn” vào cuối năm 2021 khi đến kì hạn trả nợ 3,2 tỉ bảng Anh.
Sự quan ngại về tài chính của Rolls-Royce PLC tạo tin đồn công ty cần đến gói cứu trợ của chính phủ Anh.
Cổ phiếu của công ty giảm 11% sau khi kế hoạch công bố, mức thấp nhất kể từ năm 2004. Các cổ đông của Rolls-Royce PLC sẽ bỏ phiếu thông qua vấn đề quyền lợi mới trong đại hội cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày 27.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.