Sản xuất điện thoại thông minh tại Triều Tiên bằng cách nào?

28/09/2019 09:46 GMT+7

Triều Tiên đang tìm cách “lách” các lệnh trừng phạt của Mỹ để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong nước về điện thoại thông minh, sử dụng linh kiện nhập khẩu giá rẻ để sản xuất, nhờ vậy tăng ngân sách cho nhà nước.

Các nhà kinh tế ước tính, có đến 6 triệu người Triều Tiên - tức khoảng 1/4 dân số - hiện đã có điện thoại di động, một công cụ quan trọng để tham gia vào nền kinh tế thị trường phi chính thức vốn đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều người ở quốc gia này. Vậy làm cách nào mà đất nước đang chịu nhiều lệnh cấm vận này đã "luồn lách" và sản xuất điện thoại thông minh được?
Dữ liệu hải quan chính thức cho thấy Triều Tiên đã nhập khẩu lượng điện thoại di động trị giá 82 triệu USD từ Trung Quốc vào năm 2017. Khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực vào năm 2018, con số đó giảm xuống bằng 0. Một quan chức tình báo Mỹ đã nghỉ hưu tiết lộ có thể dễ dàng buôn lậu các linh kiện điện thoại qua biên giới với Trung Quốc.
Các phân tích về điện thoại do nước này sản xuất đã tiết lộ, chúng dùng chip bán dẫn từ Đài Loan, pin được sản xuất ở Trung Quốc và chạy phiên bản Android nguồn mở của Google.
Tất nhiên, điện thoại Triều Tiên có nhiều hạn chế đối với người dùng. Một công ty an ninh mạng nói các điện thoại được cài một phiên bản Android riêng có thể giám sát và theo dõi người dùng. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế, Triều Tiên vẫn tìm ra cách đưa linh kiện và công nghệ nước ngoài về nước mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.