Sống ra sao với 37 đứa con trong cảnh cách ly chống Covid-19?

07/05/2020 10:29 GMT+7

Một gia đình với... 37 đứa con ở Costa Rica đã nghiêm túc tuân thủ các quy định hạn chế tiếp xúc xã hội khi chính phủ nước này công bố lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19.

Nếu cuộc sống khi trường học đóng cửa và phải trông con ở nhà khiến bạn muốn "điên đầu", hãy thử tưởng tượng việc phải chăm sóc hơn 30 đứa con xem sao. Costa Rica là một trong số các quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 ít nhất trên thế giới. Tuy nhiên một gia đình với... 37 đứa con đã nghiêm túc tuân thủ các quy định hạn chế tiếp xúc xã hội khi Coasta Rica công bố lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19.
Melba Jimenez cùng chồng Victor Guzman có 6 con ruột và trong nhiều năm đã nhận nuôi nhiều trẻ em cơ nhỡ. Nhiều tuần đằng đẵng ở nhà cách ly và chăm sóc 37 đứa con đối với "doña Melba", tên gọi thân mật của người mẹ trong gia đình, thật là khó khăn.

Gia đình đông con của vợ chồng Melba Jimenez và Victor Guzman.

Reuters

Nhưng cô luôn nghiêm túc tuân thủ cảnh báo của chính phủ để giữ an toàn cho con mình vì: "Đại dịch này là chuyện sinh tử mà, chúng tôi phải bảo vệ chính mình, chúng tôi phải làm mọi thứ vì tình yêu và trách nhiệm. Đây là một trải nghiệm mà tôi nghĩ là tuyệt đẹp, thú vị nhưng cũng khó khăn. Vì chúng tôi không thể nói là cái gì cũng dễ, chúng tôi có quá nhiều con và nhiều đứa trong tuổi thiếu niên, quá nhiều đứa trẻ mà chúng tôi phải tìm cách cho chúng giải trí, cho chúng sạc năng lượng để chúng không cảm thấy căng thẳng. Và thậm chí còn mệt hơn nữa khi có những đứa có nhu cầu đặc biệt".
Maritza Martinez, một trong số 37 người con, cho biết khoảng thời gian trải qua cùng nhau giúp em suy nghĩ về những thứ thực sự quan trọng.
"Đó là thời gian cùng gia đình, thời gian để tìm lại chính mình, để trò chuyện cùng với Chúa. Tôi nghĩ đây là thời gian chúng tôi nên tận hưởng. Tôi biết là ở nhà thời gian dài thì chán, nhưng chúng ta phải tìm cách để tự giải trí, để rời khỏi các mạng xã hội, để dành thời gian cùng mọi người, điều mà chúng ta dạo này hiếm khi làm được", Maritza Martinez nói.

Các thành viên trong gia đình chia nhau làm việc nhà, chăm sóc lẫn nhau.

Reuters

Nhiều người tại Costa Rica đang đổ xô đi tiêm phòng cúm, gia đình này cũng không ngoại lệ. Tuần trước, một nhóm nhân viên y tế đã đến nhà họ để tiêm vắc xin cúm cho những đứa trẻ.
Gia đình đông con này sống trong một ngôi nhà rộng rãi ở thủ đô San Jose với một khoảnh sân lớn do một nhà tài trợ giấu tên trao tặng hồi 7 năm trước. Các con, nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi, đều phải phụ giúp việc nhà.
Khi đủ lớn, các em được thêm vào danh sách làm việc nhà xoay tua để mỗi đứa con đều đóng góp vào công việc chung. Những đứa lớn hơn lớn hơn giúp các em học bài, những em khác quét và dọn dẹp sân. Còn lại thì nấu ăn và dọn dẹp trong nhà.

Những đứa lớn hơn lớn hơn giúp các em học bài.

Reuters

Một thành viên gia đình được rời khỏi nhà là David Guillen (21 tuổi). David dùng xe đạp để chạy việc vặt và mua thực phẩm cho gia đình. Anh cho biết việc tự cách ly bắt đầu khiến anh mệt mỏi.
"Tôi hơi mệt, vì tôi là người duy nhất ra ngoài và đúng vậy, cũng khá là mệt. Ba mẹ chỉ gọi tôi khi có việc vặt cần làm bên ngoài, nhưng khá vui vì tôi không phải bị cách ly mãi ở trong nhà. Tôi có thời gian đi ngoài đường và chạy việc vặt. Khi về nhà, tôi cởi giày và để nó ở ngoài cửa rồi tôi khử trùng những thứ tôi đã mua và vào nhà, lấy chúng ra", David chia sẻ.
Jimenez và Guzman không nhận hỗ trợ từ chính phủ để nuôi con, nhưng họ có nhận thức ăn và quần áo từ hàng xóm muốn giúp đỡ. Trong số những người con được gia đình này nhận nuôi, một số người đã lập gia đình ra riêng. Nhưng những người con còn lại trong số 37 đứa con vẫn phải nghiêm ngặt tuân thủ quy định ở nhà, cho đến khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.