Tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cảnh báo về 'nguy cơ' Trung Quốc

28/10/2020 19:50 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến thủ đô New Delhi vào ngày 26.10 để tiến hành cuộc đối thoại chiến lược thường niên giữa hai nước.

Nhân dịp này, Mỹ và Ấn Độ ký kết thỏa thuận quân sự chia sẻ dữ liệu bản đồ và vệ tinh. Sau buổi hội đàm với các quan chức cấp cao Ấn Độ ngày 27.10, ông Pompeo phát biểu rằng Mỹ và Ấn Độ phải phối hợp để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc đối với an ninh khu vực.
Đối thoại chiến lược Mỹ-Ấn thường niên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc leo thang sau vụ đụng độ ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya hồi tháng 6.
Sau buổi hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, ông Pompeo phát biểu trước báo chí: “Tôi vui mừng được nói rằng Mỹ và Ấn Độ đang tiến bước đến tăng cường hợp tác để chống lại mọi hình thức đe dọa chứ không chỉ riêng những mối đe dọa đến từ Trung Quốc".
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu: “Đã 15 năm kể từ sau khi đạt được thỏa thuận về khuôn khổ hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn Độ, quan hệ quốc phòng giữa 2 nước vẫn là trụ cột chính trong mối quan hệ song phương tổng thể. Dựa trên các giá trị và lợi ích chung của hai quốc gia, chúng ta sát cánh cùng nhau, ủng hộ cho một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở cho tất cả, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động gây hấn, gây bất ổn”.
Ông Esper trong buổi họp báo cũng cho biết hiệp ước quốc phòng mới sẽ là "cột mốc quan trọng" giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa quân đội hai nước.
Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Esper đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 27.10 để thảo luận về nhiều vấn đề, bao gồm sự ổn định trong khu vực, một phát ngôn viên của chính phủ Mỹ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.