Tâm dịch Covid-19 New York cảnh báo: 'Nhìn chúng tôi hôm nay, thấy cảnh các bạn ngày mai'

02/04/2020 15:51 GMT+7

Ngày 1.4, thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo người trẻ vẫn có thể bị Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra tấn công sau khi em trai của ông là Chris Cuomo - người dẫn chương trình của đài CNN - thông báo nhiễm bệnh trước đó.

Ngày 1.4, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết tiểu bang của ông, điểm nóng dịch Covid-19 ở Mỹ, hiện nay đã ghi nhận gần 84.000 ca nhiễm Covid-19 - tăng thêm gần 8.000 ca trong vòng 1 ngày - trong đó có gần 2.000 ca tử vong vì Covid-19, tăng gần 400 ca mới so với ngày trước đó.
Ông Cuomo cho biết bất chấp số ca nhiễm tăng vọt, nhiều thanh niên tại New York vẫn chưa nắm được thông điệp, nên ông sẽ đóng cửa mọi địa điểm vui chơi ở New York City.
"Tôi đã cảnh báo tất cả mọi người nếu họ không chấm dứt tập trung đông đúc, chơi đùa với nhau ở sân chơi - mọi người không thể chơi bóng rổ, không thể tiếp xúc với người khác", ông Cuomo nhấn mạnh.

Bệnh nhân Covid-19 được chuyển đến một bệnh viện dã chiến ở New York.

Reuters

Bác sĩ Monalisa Muchatuta khẳng định tình trạng thiếu hụt tại các bệnh viện: "Chúng tôi đang cạn thuốc, chúng tôi cạn kiệt thiết bị, thậm chí đang cạn luôn cả khí oxy là thứ rất cần thiết với các bệnh nhân Covid-19".
Các bác sĩ ở bệnh viện tại Brooklyn bị quá tải khi phải chữa trị cho quá nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19, đã lên mạng xã hội để kêu gọi thanh niên hãy ở nhà, vì người khác và chính bản thân họ.
Bác sĩ Benjamin Obaseki nói: "Có một quan niệm sai lầm phổ biến là chỉ người lớn tuổi trong cộng đồng mới bị nhiễm bệnh. Chuyện này hoàn toàn không đúng. Mỗi ngày chúng tôi vẫn tiếp nhận nhiều thanh niên nhập viện, và dù có rất ít bệnh nền nhưng họ lại bị căn bệnh Covid-19 này ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến nỗi mà họ phải được gắn máy thở để mới có thể thở được. Cái máy thở đang kêu bíp bíp đằng sau là của một bệnh nhân trẻ tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh trước khi nhiễm bệnh. Làm ơn hãy nghe lời cảnh báo này và làm mọi thứ cần thiết để ngăn chặn dịch lây lan".

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo.

Reuters

Một nghiên cứu do tổ chức của vợ chồng tỷ phú Bill Gates tài trợ cho thấy 16.000 người New York có thể chết vì Covid-19 với tổng số tử vong vì Covid-19 có thể lên đến gần 100.000 ca tức là hàng vạn người khắp nước Mỹ có thể thiệt mạng.
Ông Cuomo cảnh báo: "Vì vậy, đối với những người đang ở tiểu bang Kansas, buổi tối xem tin tức và nghĩ rằng "Đây chỉ là chuyện của New York", thì những con số này cho thấy không phải như vậy. Đó là lý do tôi phải nói với các bạn thống đốc khác và các quan chức khắp đất nước này rằng "Nhìn chúng tôi hôm nay đi, có thể ngày mai đến lượt các bạn đấy".
Ông Cuomo cũng đề cập đến em trai Chris Cuomo, người dẫn chương trình của đài CNN hôm 31.3 cho biết đã nhiễm Covid-19, như một bằng chứng cho thấy ai cũng có thể bị nhiễm bệnh: "Tôi còn không thể bảo vệ em trai mình. Đó là bạn thân của tôi. Tôi nói chuyện với cậu ấy cả ngày. Cơ bản là tôi sống cả đời với cậu ấy. Và cơ bản thì bệnh này thật đáng sợ".
Ông Cuomo cho biết đợt bùng phát dịch Covid-19 ở New York có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.