Tập đoàn của ông Trump cùng giám đốc tài chính bị truy tố vì gian lận thuế

02/07/2021 23:28 GMT+7

Ngày 1.7, công ty của tỉ phú Donald Trump và giám đốc tài chính lâu năm đã không nhận tội theo các cáo buộc hình sự được đưa ra sau một cuộc điều tra vào công ty của cựu tổng thống Mỹ và các hoạt động kinh doanh của tổ chức này.

Ngày 1.7, giám đốc tài chính lâu năm của tỉ phú Donald Trump, Allen Weisselberg, và các luật sư cho công ty của cựu tổng thống Mỹ đã bước ra khỏi Tòa án Hình sự Manhattan sau khi không chấp nhận các tội danh mà theo các công tố viên New York là “một kế hoạch thanh toán bất hợp pháp rõ ràng và táo bạo”.
Tổ chức Trump và ông Weisselberg đã bị buộc tội 15 tội danh, bao gồm gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, trong một kế hoạch được cho là kéo dài từ năm 2005 để lừa các cơ quan thuế liên bang, tiểu bang và địa phương bằng cách trao các lợi ích “ngoài sổ sách” cho các giám đốc điều hành công ty để tránh nộp thuế.

Ông Donald Trump và ông Allen Weisselberg trong một cuộc họp báo tại Tháp Trump ở Manhattan (New York, Mỹ), ngày 31.5.2016

Reuters

Trả lời báo giới, các luật sư của Tổ chức Trump cho biết công ty “rất lạc quan” rằng bản cáo trạng sẽ không làm tổn hại đáng kể đến hoạt động kinh doanh của cựu tổng thống, đồng thời nhiều lần tuyên bố rằng cuộc điều tra có động cơ chính trị.
Dù bản thân ông Trump không bị buộc tội, vụ việc có thể làm phức tạp khả năng tái tranh cử của ông năm 2024. Cựu tổng thống Trump sau đó ra tuyên bố gọi nỗ lực của giới công tố là “cuộc săn phù thủy chính trị của đảng Dân chủ” nhằm chia rẽ đất nước.

Giám đốc tài chính Allen Weisselberg của tổ chức Trump xuất hiện tại Tòa án Tối cao Bang New York ở quận Manhattan (New York, Mỹ), ngày 1.7

Reuters

Theo cáo trạng, giám đốc tài chính Weisselberg, người đã làm việc cho tổ chức Trump 48 năm, bị cáo buộc che giấu khoản thu nhập hơn 1,7 triệu USD bao gồm tiền thuê căn hộ ở Manhattan, tiền thuê hai chiếc Mercedes Benz và học phí cho các thành viên trong gia đình.
Ông Trump cũng phải đối mặt với ít nhất 17 cuộc điều tra và vụ kiện khác, bao gồm một cuộc điều tra hình sự về nghi ngờ ông tìm cách gây ảnh hưởng không phù hợp với các quan chức bầu cử bang Georgia trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.