Tấp nập hoạt động trên boong HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay mạnh nhất của hải quân Anh

Nhật Uyên
Nhật Uyên
10/10/2020 09:33 GMT+7

Chiến đấu cơ F-35 của Anh và Mỹ cùng cất cánh trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Anh.

Lần đầu tiên, chiến đấu cơ F-35 của Anh và Mỹ cùng cất cánh trên tàu sân bay của hải quân Anh.
Trong cuộc diễn tập tại Biển Bắc của Thiết giáp hạm HMS Queen Elizabeth, trước khi có được triển khai tác chiến thực tế lần đầu tiên vào năm sau.
“Hải quân Hoàng gia Anh tin rằng đây là tương lai, trên một con tàu sân bay Anh, sẽ có thể đi đến khắp mọi nơi trên thế giới,” theo Jonathan Beale, phóng viên quốc phòng BBC.
Trên tàu có 15 máy bay tàng hình F-35, gồm 10 chiếc của Mỹ và 5 của Anh. Hiện tại đây là tàu sân bay chứa nhiều máy bay F-35 nhất thế giới.
Mỗi chiếc F-35 có giá khoảng 70 triệu bảng Anh.
Chính phủ Anh có thể chưa có đủ số chiến đấu cơ F-35 như mong muốn, nên trong lần triển khai đầu tiên có thể sẽ có nhiều máy bay Mỹ hơn.

Cận cảnh chiến đấu cơ F-35 có giá khoảng 70 triệu bảng Anh.

Reuters

“Có đến 15 máy bay phản lực trên tàu là rất tuyệt vời, cho dù vẫn chưa đạt đến tổng số lượng mà chúng tôi có thể chứa trên tàu sân bay này. Nhưng vẫn rất là ấn tượng và hạnh phúc khi nhìn thấy năng lực của mình đến đâu. Cực kì hứng thú,” Trung tá Mark Sparrow, phi công F-35, Hải quân Hoàng gia Anh cho biết.
Năm sau, Thiết giáp hạm HMS Queen Elizabeth sẽ được triển khai tác chiến lần đầu tiên, tháp tùng là các tàu chiến khác của Anh và các đồng minh, trong đó có Mỹ.
“Tôi cho rằng đây là sân bay được phòng thủ tốt nhất tại Anh quốc. Nó đi được 500 dặm (805km) mỗi ngày, có hệ thống phòng thủ chắc chắn. Đây là một sân bay khó bị đánh bại. Chúng tôi đã sẵn sàng để đi tới nơi mà chúng tôi được yêu cầu. Ý định là từ cuối năm nay tàu đã có đủ năng lực để chính phủ có thể triển khai bất cứ nơi nào. Như tôi đã nói, có thể triển khai rộng rãi tại thời gian và địa điểm mà chính phủ lựa chọn,” theo Đề đốc Steve Moorehouse – Trung tá, Lực lượng tấn công hàng không Anh.
Chính phủ Anh đang xem xét lại kế hoạch phát triển quân đội. Và dù lực lượng tàu sân bay được nhìn nhận là một phần của tương lai, Bộ Quốc phòng Anh vẫn chật vật tìm kinh phí mua sắm trang thiết bị trong kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.