Tên lửa đẩy, tàu không gian SpaceX đánh dấu kỉ nguyên mới cho NASA

Nhật Uyên
Nhật Uyên
16/11/2020 22:29 GMT+7

Hôm 15.11, tập đoàn công nghệ SpaceX của tỉ phú Elon Musk đã phóng tàu đưa 4 phi hành gia đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đánh dấu sứ mệnh chính thức của NASA đưa một phi hành đoàn vào quỹ đạo trên tàu vũ trụ do hãng tư nhân sản xuất.

Sự kiện phóng thành công tàu vũ trụ SpaceX đưa 4 phi hành gia vào quỹ đạo hôm 15.11 là một dấu mốc lớn cho NASA. Lần đầu tiên, một sứ mệnh chính thức của NASA sử dụng tàu vũ trụ do tư nhân sản xuất.
Các phi hành gia ngồi trong khoang du hành Resilience của SpaceX, được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida cũng của công ty này.
Đây là chiến thắng lớn đối với tỉ phú Elon Musk, người sáng lập công ty. Chỉ huy phi hành đoàn Mike Hopkins mô tả lần phóng này như là “một chuyến đi tuyệt vời”.
Phi hành đoàn đã đến trạm ISS, cách trái đất khoảng 400km, sau chuyến đi dài 27 tiếng.

4 phi hành gia được đưa vào quỹ đạo hôm 15.11 bằng tàu vũ trụ SpaceX.

Reuters

Trước khi phóng tàu, các phi hành gia trong trang phục du hành vũ trụ đã được chở đến vị trí phóng tàu bằng xe SUV của Tesla, một công ty khác của ông Musk.
Ngoài chỉ huy Hopkins, các thành viên NASA khác là Victor Glover, phi hành gia da màu đầu tiên sống trong phòng thí nghiệm quỹ đạo, và nhà vật lý học Shannon Walker. Phi hành gia người Nhật Soichi Noguchi cũng ở trong phi hành đoàn, và đây là chuyến du hành vũ trụ thứ 3 của ông.
Sự kiện phóng tàu này đã đưa NASA trở lại cuộc đua sau 9 năm kết thúc chương trình tàu con thoi, và đánh dấu cho kỉ nguyên mới về hợp tác với các công ty tư nhân.
Nhưng ông chủ SpaceX Elon Musk không có mặt để chứng kiến việc phóng tàu thành công ấy. Chỉ hai ngày trước đó, ông Musk nói rằng “rất có thể” ông đã có biểu hiện mắc Covid-19. Tập đoàn SpaceX và NASA xác định ông Musk đã không tiếp xúc với bất kỳ ai đã tương tác các phi hành gia. Sứ mệnh này dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng 6 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.