Phát hiện nước trên mặt trăng, NASA có suy tính gì?

27/10/2020 23:05 GMT+7

Theo các nghiên cứu mới đây do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ngày 26.10, các nhà khoa học lần đầu tiên xác định nước hiện diện trên mặt trăng nhiều hơn những gì đã biết trước đây.

Theo một nghiên cứu cách đây 11 năm, trên mặt trăng, nước có ở nhiều nơi, dù chỉ với lượng rất nhỏ. Mới đây, một nhóm nhà khoa học cho biết đã khám phá ra những manh mối đầu tiên cho thấy nước trên mặt trăng hiện diện phổ biến hơn thế
Thêm vào đó, một nhóm khác cũng phát hiện bề mặt mặt trăng có hơn 24.100 km vùng bị che khuất vĩnh viễn nhiều khả năng ẩn chứa những túi nước nhỏ tồn tại ở dạng băng.
Tiến sĩ Paul Hertz của NASA cho biết những phát hiện trên có thể đem đến tác động vô cùng to lớn: “Vấn đề quan trọng đầu tiên đặt ra là liệu có thể sử dụng nước trên mặt trăng như một nguồn tài nguyên cho các nhà thám hiểm của chúng ta trong tương lai không? Vấn đề thứ hai là, trên trái đất, chúng ta có thể tìm thấy sự sống ở bất cứ nơi nào có nước, năng lượng và chất dinh dưỡng. Cho nên, khi chúng ta tìm kiếm dấu vết của sự sống ngoài hành tinh, ở những nơi khác trong Thái Dương hệ hoặc trên các hành tinh xoay quanh những vì sao khác, thì điều dễ dàng trước tiên mà ta có thể tìm kiếm chính là sự hiện diện của nước”.
NASA hiện đang lên kế hoạch đưa các phi hành gia quay trở lại mặt trăng, sứ mệnh được xem là mở đường cho nỗ lực đưa con người lên sao Hỏa sau đó. Và nếu có thể "thu hoạch nước" trên mặt trăng thì sẽ vô cùng có ích cho những nỗ lực này.
Tuy nhiên, dù có phát hiện nước trên bề mặt mặt trăng - mà nguồn gốc vẫn còn là ẩn số - tiến sĩ Hertz nhận định mặt trăng vẫn khô ráo bất kỳ nơi nào trên trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.