Tiểu hành tinh va chạm Trái Đất, NASA và châu Âu làm gì để ngăn chặn?

20/09/2020 09:45 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã hợp tác với NASA thực hiện dự án nghiên cứu xem cần làm gì để làm chệch hướng đi của một tiểu hành tinh để tránh va chạm với Trái Đất.

ESA hôm 15.9 đã ký hợp đồng trị giá 153,8 triệu USD với tập đoàn vũ trụ và công nghệ OHB của Đức để chế tạo tàu vũ trụ Hera, được đặt tên theo nữ thần Hy Lạp bảo trợ hôn nhân.
Hera sẽ cùng hoạt động với tàu Double Asteroid Redirect Test (DART) - tức thử nghiệm chỉnh hướng tiểu hành tinh đôi - của NASA, dự kiến sẽ được phóng vào tháng 6.2021.
DART sẽ có đường bay va chạm với vệ tinh tiểu hành tinh Dimorphos, xoay quanh Didymos, tiểu hành tinh lớn hơn để xem liệu có thể đẩy các vật thể có thể gây đe dọa đối với Trái Đất sang một đường đi an toàn hơn không.

Tàu Double Asteroid Redirect Test (DART) của NASA.

Chụp màn hình Wikipedia

ESA sau đó sẽ phóng Hera vào tháng 10.2024. Hera sẽ đến hệ thống Didymos vào cuối năm 2026 và dành 6 tháng khảo sát để lập bản đồ hố va chạm và đo đạc khối lượng của tiểu hành tinh. Nếu nhiệm vụ thành công, đây sẽ là thiên thể đầu tiên được dịch chuyển một cách có chủ ý bởi con người.
Franco Ongaro, giám đốc Kỹ thuật ESA, cho biết dù các tiểu hành tinh không phải là mối đe dọa trước mắt, các biện pháp phòng ngừa nên sẵn sàng trong trường hợp chúng bất ngờ xuất hiện.

Khung cảnh một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất.

NASA

"Đúng, tỷ lệ có thể là 1 trong 1 triệu, nhưng nếu ngày mai một cái xuất hiện thì chúng ta gặp rắc rối rồi. Điều chúng tôi biết là nó sẽ lại xảy ra và liên tục xảy ra. Chúng ta có hàng tấn vật liệu rớt từ trên trời xuống trái đất. May mắn là 3/4 trái đất là nước và một phần lớn cũng là sa mạc hoặc băng tuyết. nhưng đó là may mắn. Đây không phải cách tiếp cận khoa học đối với vấn đề", ông Franco Ongaro cho biết.
Dimorphos có đường kính hơn 160 m, tương đương với chiều rộng của Đại Kim tự tháp Giza ở Ai Cập.
Theo ESA, tiểu hành tinh này đủ lớn để phá hủy toàn bộ một thành phố nếu nó rơi xuống trái đất. Tàu vũ trụ Hera có kích cỡ chỉ bằng một cái bàn, và lái tự động xung quanh tiểu hành tinh trong quá trình thu thập dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.