Thành phố lớn thứ 2 Nhật Bản lo y tế 'vỡ trận' vì dịch Covid-19

25/05/2021 14:58 GMT+7

Các bác sĩ tại Osaka, thành phố lớn thứ 2 Nhật Bản , cho biết họ đang rất vất vả ứng phó với số bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng.

Các bệnh viện đã hết giường bệnh, máy thở và đội ngũ y tế kiệt sức cảnh báo “hệ thống sẽ sụp đổ”. Giữa làn sóng Covid-19 thứ 4, Osaka chiếm đến 1/ 3 tổng số ca Covid-19 tử vong Nhật Bản trong tháng 5.
Chỉ có 14% bệnh nhân Covid-19 tại Osaka được nhập viện, phần lớn còn lại phải tự bảo vệ bản thân. Các bác sĩ cảnh báo thảm họa chực chờ nếu Nhật Bản vẫn tổ chức Thế Vận Hội vào tháng 7 sắp tới.
“Đơn giản mà nói thì đây là sự sụp đổ của hệ thống y tế. Chúng tôi không thể nhận thêm bệnh nhân… Họ nói rằng Thế Vận Hội sẽ là biểu tượng cho thấy Nhật Bản đã vượt qua dịch Covid-19, nhưng chúng tôi chưa vượt qua mà. Từ góc độ y tế, điều quan trọng nhất là kiểm soát số người nhiễm bệnh. Ai cũng muốn mọi người tránh tập trung đông người”, bác sĩ Yuji Tohda, giám đốc bệnh viện đại học Kindai, cảnh báo.

Các bác sĩ đang chăm sóc một bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Osaka.

Chụp màn hình Kyodo News

Nhật Bản là một trong những quốc gia đã phát triển có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất. Chỉ khoảng 50% nhân viên y tế ở Nhật Bản đã hoàn thành tiêm chủng.
Khi phải chăm sóc cho các bệnh nhân nặng, họ đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh rất lớn. Nhiều người phải làm thêm hàng trăm giờ mỗi năm.
“Nhiều nhân viên ICU nói họ đã đạt ngưỡng. Nên tôi phải nghĩ đến việc sắp xếp lại nhân sự để đưa những người từ các bộ phận bệnh viện khác đến hỗ trợ các nhân viên ICU", theo bà Satsuki Nakayama, trưởng khoa điều dưỡng bệnh viện Đại học Y dược Osaka.

Người lớn tuổi dần được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở trung tâm tiêm chủng đại trà mới khai trương tại Osaka.

Reuters

Làn sóng Covid-19 ở Nhật Bản hiện tại một phần là do biến thể của virus ở Anh mang khả năng lây nhiễm mạnh hơn đáng kể.
Từ ngày 16 đến 20.5, có khoảng 3.900 ca Covid-19 mới ở Nhật Bản. Con số này cao gấp 5 lần so với khoảng thời gian tương ứng hồi 3 tháng trước.
Phần lớn Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tokyo, vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 6.
Ngày 24.5, Nhật Bản khai trương các trung tâm tiêm chủng đại trà đầu tiên ở Tokyo và Osaka, khi nước này chạy đua để tiêm chủng cho hầu hết người cao tuổi trước khi bắt đầu Thế Vận Hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.