Thất bại trong việc ngăn chặn bạo loạn ở điện Capitol, quan chức an ninh xin lỗi

27/01/2021 13:59 GMT+7

Các quan chức an ninh Điện Capitol cấp cao hôm 26.1 chính thức xin lỗi vì “thất bại” trong vụ người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump bạo loạn Điện Capitol để ngăn chặn lưỡng viện Quốc hội xác nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden.

Trong tuyên bố được trình bày trước Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện, các quan chức này thừa nhận một số sai sót, bao gồm mâu thuẫn về mặt tình báo, không sẵn sàng và không huy động đủ các cơ quan phối hợp khác.
Theo Quyền cảnh sát trưởng Điện Capitol Yolanda Pittman, một số cảnh sát đang bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý do vụ tấn công Điện Capitol hôm 6.1 khiến 1 cảnh sát thiệt mạng.
Cũng theo bà Pittman, một cảnh sát khác thiệt mạng do liên quan gián tiếp đến vụ tấn công. Washington Post đưa tin cảnh sát này đã tự sát sau khi làm nhiệm vụ tại Điện Capitol hôm tòa nhà bị người biểu tình xâm chiếm.
Cảnh sát trưởng Điện Capitol và viên chức đặc trách duy trì trật tự Hạ viện khi đó đã từ chức.
Ông Timothy Blodgett, người giữ quyền đặc trách duy trì trật tự Hạ viện, cho biết nhà chức trách an ninh đã tăng cường bảo vệ Điện Capitol. Ông Blodgett đã hộ tống các nhà lãnh đạo luận tội Hạ viện hôm 25.1 để đưa ra các cáo buộc kích động bạo loạn đối với Tổng thống Trump.
Phiên tòa luận tội ông Trump sẽ bắt đầu sau 2 tuần nữa.
Sau khi người ủng hộ ông Trump xâm chiếm Điện Capitol, an ninh quanh khu vực tòa nhà quốc hội và thủ đô Washington nói chung được gia tăng.
Các hàng rào cao gần 2,5 m được dựng lên và lực lượng vệ binh quốc gia được triển khai để giữ an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Biden. 5.000 vệ binh quốc gia sẽ ở lại Washington đến giữa tháng 3.2021. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.