Xem 'lễ rước' chuyển điều khoản luận tội ông Trump từ Hạ viện lên Thượng viện

26/01/2021 13:38 GMT+7

Ngày 25.1, Hạ viện Mỹ chính thức buộc tội Tổng thống Donald Trump kích động bạo loạn. Như vậy, thủ tục xét xử luận tội ông Trump lần 2 cũng chính thức bắt đầu.

Các hạ nghị sĩ Dân chủ giữ vai trò công tố viên, chính thức chuyển các điều khoản luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện.
Các lãnh đạo Thượng viện đã đồng ý sẽ bắt đầu phiên luận tội sau ngày 9.2. Vì vậy, ông Trump sẽ có thêm thời gian chuẩn bị và Thượng viện hiện tập trung vào các ưu tiên khác của chính phủ ông Joe Biden, trong đó có thông qua các đề cử nội các.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu chính thức xác nhận các điều khoản luận tội ông Trump và chuyển chúng lên Thượng viện.

Reuters

“Càng có nhiều thời gian để chúng ta bắt tay gấp rút giải quyết các khủng hoảng này thì càng tốt”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.
Sẽ cần ⅔ đa số Thượng viện bỏ phiếu đồng thuận để kết án ông Trump, nghĩa là các thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ cần thêm sự ủng hộ của 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa.

Dù đã rời Nhà Trắng, Tổng thống Trump vẫn đối mặt với nguy cơ bị luận tội lần 2.

Reuters

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, đã công khai lên án vụ bạo loạn Điện Capitol và chỉ trích vai trò kích động của ông Trump: “Đám đông nghe những lời dối trá. Họ bị kích động bởi chính tổng thống”.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney hôm 24.1 mạnh mẽ chỉ trích ông Trump: “Tôi tin rằng những cáo buộc hiện tại và điều chúng ta đã thấy là kích động bạo loạn, là một tội danh không thể chối cãi. Nếu không phải vậy thì là gì nữa?”

Người bạo loạn xông vào Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Tuy nhiên, có nhiều nghị sĩ Cộng hòa khác như ông Lindsey Graham và ông Marco Rubio, chỉ trích quá trình luận tội diễn ra quá gấp rút, khẳng định sẽ là vi hiến nếu ông Trump bị xét xử ở thời điểm hiện tại và cho rằng nên tập trung xử lý những người gây bạo loạn.
Tính đến này, chưa có tổng thống Mỹ nào bị luận tội sau khi rời nhiệm sở, và cũng không có người nào đối mặt với nguy cơ bị luận tội 2 lần như Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.