TikTok bất ngờ "thoát nạn" sau lệnh cấm của Tổng thống Trump?

21/09/2020 09:31 GMT+7

Ngay trước thời hạn chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu cấm tải ứng dụng TikTok trên Appstore và Google Play, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo dời quy định một tuần, đến 27.9.

Việc ngừng cấm TikTok được xem là cho TikTok, do công ty ByteDance sở hữu, có thêm thời gian bàn bạc thương vụ mua bán cùng Oracle và Walmart và chốt thỏa thuận thành lập công ty mới gọi là TikTok Global nhằm quản lí việc vận hành tại Mỹ.
Tổng thống Donald Trump ngay sau đó cũng có những phát biểu cho thấy sẽ phê duyệt thương vụ của TikTok, Oracle và Walmart. Ông nói với báo giới: “Chúng tôi có vài tin tức về TikTok. TikTok đang tiến triển tốt. Chúng tôi đang thỏa thuận với Oracle, chính xác là CEO Larry Ellison, và cùng với Walmart. Walmart, một công ty Mỹ tuyệt vời. Tôi có thể nói tôi hoàn toàn ủng hộ thương vụ này. Nếu họ có thể đạt được thỏa thuận thì quá tốt. Nó không được thì cũng không sao. Nhưng đó là một thương vụ tốt cho nước Mỹ và rất thú vị.”
Trước đó, công ty ByteDance và TikTok đã nộp đơn kiện chính quyền Mỹ lên tòa án liên bang Washington nhằm ngăn cản việc cấm tải ứng dụng TikTok trên Appstore và Google Play. Trong đơn kiện, hai công ty cho biết lệnh cấm mang lí do chính trị và vi phạm quyền của công ty theo Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Mỹ.
Mặt khác, thẩm phán Laurel Beeler bang California cũng yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ không yêu cầu tập đoàn Apple và Alphabet xóa ứng dụng Wechat của công ty Trung Quốc Tencent khỏi danh mục tải xuống.
Phán quyết cho rằng đơn kiện của người dùng WeChat đặt ra "những câu hỏi nghiêm túc liên quan đến Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ". Phán quyết cũng ngăn cản Bộ Thương mại Mỹ cấm các giao dịch giữa WeChat và các công ty tại Mỹ vì sẽ làm giảm các tính năng tiện ích của ứng dụng với người dùng. Như vậy cả TikTok và WeChat đều tạm thời không bị cấm tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.