Tòa án tối cao Mỹ ủng hộ ông Trump chặn người theo dõi Twitter

07/04/2021 17:42 GMT+7

Ngày 5.4, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ phán quyết của tòa án cấp dưới cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã vi phạm Tu chính án thứ nhất khi chặn người theo dõi trên Twitter cá nhân khi còn đương chức.

Ngày 5.4, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ phán quyết của tòa án cấp dưới cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã vi phạm Tu chính án thứ nhất khi chặn người theo dõi trên Twitter cá nhân khi còn đương chức.

Lý do: ông Trump không còn đương chức nên vụ án không còn hiệu lực hoặc gây tranh cãi nữa.

Ông Trump lập  tài khoản Twitter hồi năm 2009.

Vào tháng 5 và tháng 6.2017, khi còn là tổng thống Mỹ, ông Trump đã chặn 7 cá nhân theo dõi Twitter của mình vì họ tỏ ra không hài lòng với ông.

Donald Trump chặn 7 cá nhân theo dõi Twitter của mình vì họ tỏ ra không hài lòng với ông.

Chụp màn hình

Các luật sư của Học viện Knight First Amendment Institute (Đại học Columbia) đã khởi kiện thay cho các cá nhân bị ông Trump chặn vì cho rằng ông đã vi phạm quyền được quy định trong Tu chính án thứ nhất.

Các luật sư này cho rằng tài khoản Twitter @realDonaldTrump của ông Trump "đóng vai trò như một nguồn tin chính thống về nhà nước và là một diễn đàn để Tổng thống nói, để nói với Tổng thống và nói về Tổng thống".

Một tòa án quận cho rằng hành vi chặn người theo dõi của ông Trump khi đó đã vi phạm quyền của các cá nhân Tu chính án thứ nhất vì đã dựa vào quan điểm cá nhân của họ để loại trừ họ khỏi một diễn đàn công khai. Tòa phúc thẩm sau đó đã tái khẳng định phán quyết trên.

Ông Jeff Wall, Tổng biện lý sự vụ của Bộ Tư pháp khi đó, yêu cầu Tòa án Tối cao thụ lý vụ kiện, lập luận rằng tài khoản của ông Trump là tài khoản cá nhân, dù đôi lúc được trợ lý Dan Scavino của cựu tổng thống điều hành.

Các luật sư cho rằng Twitter @realDonaldTrump đóng vai trò như một nguồn tin chính thống về nhà nước.

Chụp màn hình

"Bằng cách bỏ qua sự khác biệt giữa các tuyên bố chính thức của Tổng thống Trump trên Twitter và quyết định chặn những người phản đối ông mang tính cá nhân, tòa án cấp thấp đã làm lu mờ ranh giới giữa hành động của chính phủ và hành vi cá nhân ", theo ông Jeff Wall.

Tuy nhiên, sau kỳ bầu cử tổng thống năm 2020 và sau khi Twitter xóa vĩnh viễn tài khoản của ông Trump vì vi phạm chính sách liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol, ông Wall đã yêu cầu Tòa án Tối cao bác bỏ vụ kiện và hủy phán quyết của tòa cấp dưới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.