Toàn bộ chính phủ Li Băng từ chức trước sức ép biểu tình sau vu nổ thảm khốc

11/08/2020 11:00 GMT+7

Thủ tướng Li Băng Hassan Diab tuyên bố toàn bộ chính phủ của ông từ chức hôm 10.8 sau vụ nổ kinh hoàng tàn phá thủ đô Beirut.

Thủ tướng Hassan Diab thừa nhận vụ nổ lớn tàn phá thủ đô Beirut gần đây, gây công phẫn khắp Li Băng, là hậu quả của nạn tham nhũng tràn lan.
Vụ nổ hơn 2.000 tấn nitrat ammoni xảy ra hôm 4.8 tại nhà kho ở cảng biển Beirut khiến ít nhất 163 người thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương, phá hủy phần lớn thủ đô Li Băng, đe dọa dẫn đến nhiều bất ổn chính trị và kinh tế trong thời gian sắp tới.

Hiện trường sau vụ nổ ở cảng biển thuộc thủ đô Beirut (Li băng).

Reuters

Xuất hiện trên truyền hình, Thủ tướng Hassan Diab cho biết ông ủng hộ đòi hỏi của người dân Li Băng rằng phải đưa những kẻ gây ra “tội ác này” ra chịu trách nhiệm.
Ông Diab tuyên bố toàn bộ chính phủ từ chức sau cuộc họp nội các hôm 10.8. Theo nhiều nguồn tin thân cận, nhiều bộ trưởng đã tỏ ý muốn từ chức.
Trước đó, ngày 8.8, ông Diab cho biết sẽ yêu cầu bầu cử quốc hội sớm.
Nhiều cuộc biểu tình nổ ra tại trung tâm thủ đô Beirut. Người dân ném đá vào lực lượng an ninh bảo vệ lối đi dẫn đến tòa nhà quốc hội trong khi lực lượng chức năng dùng hơi cay giải tán đám đông.

Người dân Li băng xuống đường biểu tình phản đối chính phủ sau vụ nổ Beirut.

Reuters

Đối với người dân Li băng, vụ nổ là giọt nước làm tràn ly sau nhiều khủng hoảng liên tiếp như nền kinh tế sụp đổ, nạn tham nhũng, chính phủ không có khả năng điều hành đất nước. Nhiều người dân đã xuống đường để yêu cầu thay đổi từ gốc đến ngọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.