Gọi điện cho tướng Trung Quốc, Tổng tham mưu trưởng Mỹ giải thích ra sao?

La Vi
La Vi
30/09/2021 15:05 GMT+7

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 28.9, tướng Mark Milley , Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, khẳng định ông không vượt quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong 2 cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc .

Tướng Milley nói: "Lòng trung thành của tôi với tổ quốc, nhân dân và hiến pháp không thay đổi và sẽ không bao giờ thay đổi chừng nào tôi vẫn còn hơi thở".
Tướng Milley đã nhận nhiều chỉ trích nặng nề, bao gồm lời kêu gọi từ chức sau khi thông tin về các cuộc điện thoại được công khai vào giữa tháng 9 trong một cuốn sách.

Theo đó, tướng Milley đã gọi tướng Lý Tác Thành của Trung Quốc vào ngày 30.10 và vào ngày 8.1. Theo tác giả sách, ông Milley làm điều này vì lo ngại ông Trump có thể gây chiến với Trung Quốc.

Tướng Mark Milley trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 28.9.

Reuters

Trong phiên điều trần, tướng Milley giải thích chi tiết về các cuộc tiếp xúc của ông với các quan chức quân sự của Trung Quốc.
Theo đó, các cuộc điện đàm đều đã được các cơ quan chính quyền, bao gồm Bộ Quốc phòng, nắm rõ và phối hợp giám sát.
"Mục đích cụ thể của hai cuộc điện đàm tháng 10 và tháng 1 là để đáp ứng các thông tin tình báo gây quan ngại đã khiến chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang lo sẽ bị Mỹ tấn công."
"Tôi chắc chắn rằng Tổng thống Trump không có ý định tấn công Trung Quốc, và trách nhiệm của tôi theo chỉ đạo của Bộ trưởng Esper là truyền đạt ý định đó cho phía Trung Quốc.
Nhiệm vụ của tôi khi đó là giảm căng thẳng. Thông điệp của tôi luôn nhất quán là: Hãy bình tĩnh, đứng yên và giảm căng thẳng, chúng tôi sẽ không tấn công".
Tướng Milley nhấn mạnh trong cả 2 cuộc điện đàm, ông đều ngồi cùng phòng với một nhóm quan chức có liên quan.
Tướng Milley cũng cho biết ngay sau khi điện đàm với tướng Lý hôm 8.1, ông đã đích thân thông báo nội dung cuộc gọi với Ngoại trưởng, Chánh văn phòng Nhà Trắng và quyền Bộ trưởng Quốc phòng khi đó, lần lượt là Mike Pompeo, Mark Meadows và Christopher Miller.
Cũng trong ngày 8.1, tướng Milley cũng nhận được một cuộc điện thoại từ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, người tỏ ra lo lắng về hành vi và trạng thái tinh thần của ông Trump. Khi đó, quốc hội Mỹ vừa phê chuẩn kết quả thắng cử của ông Joe Biden, dập tắt mọi hy vọng của ông Trump.
Ông Milley thuật lại trước phiên điều trần rằng ông đã trấn an bà Pelosi và khẳng định một mình ông Trump không thể đưa ra quyết định phóng tên lửa hạt nhân.
Lời giải thích trước Quốc hội hôm 28.9 là lần đầu tiên ông lên tiếng về sự việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.