Tổng thống ân xá, Philippines trục xuất lính Mỹ phạm tội giết phụ nữ chuyển giới

14/09/2020 22:16 GMT+7

Hạ sĩ Lance Joseph Scott Pemberton, người bị kết tội giết chết một phụ nữ chuyển giới tại Philippines vào năm 2014, đã bị trục xuất khỏi quốc gia này sau khi được tổng thống ân xá .

Philippines đã trục xuất một lính thủy đánh bộ Mỹ bị kết tội giết một phụ nữ chuyển giới vào năm 2014 sau khi hạ sĩ này được Tổng thống Rodrigo Duterte ân xá, một quyết định bị các nhà hoạt động xã hội coi là “sự nhạo báng công lý”.
Một phát ngôn viên của Cục Di trú cho biết Hạ sĩ Joseph Scott Pemberton đã lên máy bay quân sự Mỹ để về nước vào sáng 13.9.

Các thành viên và những người ủng hộ một nhóm LGBTQ + phản đối việc trả tự do sớm cho lính Mỹ Joseph Scott Pemberton, đứng biểu tình bên ngoài Bộ Tư pháp ở Manila (Philippines) ngày 3.9

Reuters

Ông Pemberton bị kết tội giết cô Jennifer Laude trong một khách sạn ở Olongapo, bên ngoài căn cứ hải quân cũ của Mỹ vào 6 năm trước. Vụ việc đã làm dấy lên tranh luận về sự hiện diện quân sự của Mỹ tại thuộc địa cũ của mình.
Ông Harry Roque – phát ngôn viên Tổng thống Duterte, và cũng từng là luật sư trong vụ truy tố Pemberton, cho biết quyết định ân xá của ông Duterte có thể xuất phát từ mong muốn được tiếp cận với vắc xin Covid-19 do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, Bộ Y tế Philippines cho rằng không có nhà sản xuất vắc xin Mỹ nào đặt ra điều kiện liên quan khi đàm phán cung cấp vắc xin.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.