Tổng thống Biden chỉ trích 'lời dối trá kinh khủng' về gian lận bầu cử

15/07/2021 14:29 GMT+7

Tổng thống Joe Biden , dưới áp lực của các nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ, hôm 14.7 đã gọi việc thông qua đạo luật mạnh mẽ bảo vệ quyền bỏ phiếu là “mệnh lệnh quốc gia”, nhưng chưa nêu được cách nào để vượt qua sự cản trở của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công kích những nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm hạn chế quyền tham gia bỏ phiếu ở một số bang của Mỹ. Ông tuyên bố rằng việc thông qua đạo luật mạnh mẽ bảo vệ quyền bỏ phiếu là “mệnh lệnh quốc gia” trong bối cảnh dự luật này đang bị kẹt tại Thượng viện vì đảng Cộng hòa phản đối.
Nhưng ông Biden không nói rõ hướng đi để giúp dự luật vượt ải Quốc hội, vốn là điều cần thiết để chống lại các luật mới được các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát đưa ra để hạn chế bỏ phiếu, một động thái được người tiền nhiệm thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump khuyến khích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania, Mỹ) ngày 14.7

Bloomberg

Trong bài phát biểu của mình ở thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania), ông Biden dù không nêu tên nhưng rõ ràng đã nhắm vào ông Trump và những người ủng hộ ông vì tuyên bố sai lệch rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận.
Ông Biden nhấn mạnh: “Cái mà họ gọi là 'Lời dối trá kinh khủng' cũng chỉ là thế: một lời dối trá kinh khủng. Đó không phải đáng mặt lãnh đạo. Đó là sự ích kỷ. Đó không phải là nền dân chủ - đó là gạt bỏ quyền bầu cử. Là đàn áp, ức chế quyền bầu cử.”

Người biểu tình ủng hộ quyền bỏ phiếu, phản đối các hạn chế bầu cử mới tại bang Texas (Mỹ)

Reuters

Ông Biden cũng đưa ra lời chỉ trích gay gắt về những gì ông gọi là nỗ lực làm suy yếu quyền bầu cử, so sánh với các luật trước đây ngăn cản người da đen và phụ nữ bỏ phiếu ở Mỹ. “Luật phân biệt chủng tộc ở thế kỷ 21 là có thật. Vẫn tiếp diễn”.
Dự luật về quyền bỏ phiếu phải đối mặt với một cuộc chiến gay go tại Quốc hội, nơi các nghị sĩ Đảng Dân chủ bị cản trở bởi các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện, đến mức còn chưa được đưa ra tranh luận. Sự tập trung của ông Biden vào chủ đề này, ngay cả khi dự luật không thành công, cho phép ông vận động ủng hộ từ cử tri đảng Dân chủ khi đảng này nỗ lực duy trì thế đa số tại Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.