Tổng thống CH Czech: chưa chắc Nga đứng sau vụ nổ kho đạn 2014

26/04/2021 12:21 GMT+7

Ngày 25.4, Tổng thống CH Czech Milos Zeman cho biết nghi ngờ các điệp viên Nga gây ra vụ nổ kho đạn hồi năm 2014 ở nước này chỉ là một trong hai giả thuyết.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi chính phủ CH Czech tranh cãi với Moscow vì vụ việc trên, gây ra căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng nhất giữa 2 quốc gia này trong hàng chục năm qua.
CH Czech nghi ngờ 2 điệp viên Nga đứng sau vụ nổ kho đạn khiến 2 người thiệt mạng hồi năm 2014. 2 điệp viên này cũng bị cáo buộc là đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei và Yulia Skripal hồi năm 2018.
Moscow phủ nhận các cáo buộc liên quan đến cả 2 vụ việc trên.

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình trong một cuộc biểu tình về việc cơ quan tình báo Nga bị cáo buộc liên quan đến vụ nổ kho đạn ở khu vực Vrbetice năm 2014, bên ngoài Đại sứ quán Nga ở Prague (CH Czech).

Reuters

Ngày 17.4, Thủ tướng CH Czech Andrej Babis cho biết có những bằng chứng đáng tin thể hiện sự liên quan của cơ quan tình báo quân đội Nga trong 2 vụ nổ năm 2014. Ông Zeman là nguyên thủ quốc gia, là người bổ nhiệm thủ tướng nhưng không tham gia điều hành đất nước hàng ngày, thường có quan điểm thân Nga.
CH Czech đã trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga và các nhân viên đại sứ quán bị cho là điệp viên hồi tuần trước. Ông Zeman ủng hộ động thái này.
CH Czech yêu cầu thêm 63 nhân viên ngoại giao và các nhân viên người Nga khác rời khỏi nước này trước cuối tháng 5 để đại sứ quán Nga tại Prague ngang hàng với đại sứ quán CH Czech ở Moscow.
Moscow đã trả đũa bằng cách trục xuất 20 nhân viên ngoại giao CH Czech. EU và NATO đã ra tuyên bố ủng hộ CH Czech và Slovakia cũng trục xuất các nhà ngoại giao Nga để thể hiện tình đoàn kết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.