Vụ nổ từ 2014 chấn động đến ngày nay: tìm hiểu nguyên cớ gây khủng hoảng quan hệ Nga-CH Czech

24/04/2021 11:39 GMT+7

Nga và CH Czech đang rơi vào thế đối đầu nghiêm trọng nhất sau hàng chục năm vì 2 vụ nổ xảy ra từ năm 2014.

CH Czech cáo buộc các điệp viên Nga đã gây ra 2 vụ nổ kho đạn ở phía đông nam thủ đô Prague hồi năm 2014, và yêu cầu 18 nhà ngoại giao Nga phải rời đi trong vòng 72 giờ. Để trả đũa, Nga đã trục xuất 20 nhà ngoại giao của CH Czech.
2 vụ nổ châm ngòi cho khủng hoảng ngoại giao giữa Nga và CH Czech đã xảy ra như thế nào?

Cột khói xuất hiện sau vụ nổ kho đạn đầu tiên ở CH Czech nghi do các điệp viên Nga gây ra năm 2014.

Reuters

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào ngày 16.10.2014 tại nhà kho số 16 ở Vrbětice thuộc quận Zlín của CH Czech khiến 2 người thiệt mạng. Nhà kho số 16 chứa 50 tấn đạn, mảnh vỡ văng xa đến 800 m sau khi vụ nổ xảy ra.
2 người thiệt mạng là 2 nhân viên của tập đoàn Imex, có hợp đồng thuê kho của Viện Kỹ thuật Quân sự của CH Czech ở thời điểm đó.
Kho đạn này không được liệt kê trong kế hoạch ứng cứu trường hợp khẩn cấp của nhà chức trách quận Zlín. Vì vậy, đội cứu hỏa đến hiện trường không được chuẩn bị đầy đủ và gặp nhiều nguy hiểm không đáng có.

Hiện trường sau vụ nổ kho đạn ở CH Czech hồi năm 2014.

Reuters

Khoảng 100 người ở làng Vlachovice gần đó và các học sinh từ trường tiểu học và trung học ở Slavicin được sơ tán. Ngày 23.10.2014, cảnh sát tiếp tục sơ tán thêm 375 người từ các làng Lipová, Vlachovice và từ khu công nghiệp gần thị trấn Slavičín trong 2 ngày để phòng ngừa.
Vào thời điểm này, có nhiều vụ nổ bất chợt, không kiểm soát được trong khu vực do đạn rơi vãi gây ra.
Đến ngày 30.10.2014, cảnh sát thông báo khu vực này đã an toàn và 7.000 tấn đạn dược từ các kho có thể được chuyển đi.
Vụ nổ thứ 2 xảy ra vào ngày 2.12.2014 tại nhà kho số 12 chứa 100 tấn đạn dược, cách vụ nổ đầu tiên khoảng 1,2 km. 430 người ở các làng xung quanh được sơ tán.

Đại sứ quán CH Czech ở Moscow (Nga) sau khi hai nước trục xuất các nhà ngoại giao lẫn nhau.

Reuters

Theo luật sư của Tập đoàn Imex, đạn pháo và đạn súng tiểu liên được cất giữ trong kho và ông tin rằng số đạn này không thể tự phát nổ.
Trong một cuộc họp báo được tổ chức hôm 17.4, Thủ tướng CH Czech Andrej Babis thông báo Cơ quan Thông tin An ninh và Cảnh sát CH Czech kết luận rằng các vụ nổ kho hàng có thể do các sĩ quan tình báo quân đội Nga chủ mưu.
Hai sĩ quan tình báo Nga Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga được cho là có liên quan đến các vụ nổ. Chính 2 người này cũng bị tình nghi đã thực hiện vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei và Yulia Skripal hồi năm 2018.

Hai sĩ quan tình báo Nga Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga được cho là có liên quan đến các vụ nổ.

Reuters

Theo thông tin được công bố trong cuộc họp báo, 2 sĩ quan tình báo Nga được cho là đã đến Praha từ Moscow vào ngày 13.10.2014 và rời đi vào ngày 16.10.2014.
Mặc dù không ai nhìn thấy họ trong kho đạn, các điều tra viên tin rằng cả hai đều đến kho đạn nơi xảy ra 2 vụ nổ với tư cách là doanh nhân và sử dụng căn cước giả.
Theo trang tin Respekt của CH Czech, đạn dược trong 2 kho đạn phát nổ dự kiến sẽ được bán cho Ukraine để sử dụng trong cuộc chiến ở Donbass thông qua một thương nhân vũ khí người Bulgaria. Người này nghi ngờ đã bị cơ quan tình báo Nga đầu độc hồi năm 2015.
Ngoại trưởng CH Czech Jan Hamacek nói âm mưu ban đầu là cho nổ số đạn dược nói trên sau khi chuyển tới Bulgaria chứ không phải ở CH Czech.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.