Tổng thống Putin nhìn thấy 'lợi ích' gì khi Mỹ áp lệnh cấm vận lên Nga?

01/07/2021 19:33 GMT+7

Ngày 30.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra lạc quan về tác động của các lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Nga trong vài năm gần đây. Ông còn khẳng định các lệnh cấm vận có nhiều mặt tích cực, một trong số đó là giúp thúc đẩy công nghệ Nga.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, Mỹ đã liên tục cấm vận các cá nhân và doanh nghiệp của Nga vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cáo buộc về vi phạm nhân quyền và chính sách đối ngoại thù địch của Nga.
Trong chương trình đối thoại với người dân Nga hôm 30.6, ông Putin nói: “Chúng tôi không chỉ thích ứng với sức ép từ các lệnh cấm vận. Mặt nào đó chúng còn đem lại lợi ích: thay thế công nghệ nhập khẩu bằng công nghệ tự phát triển, tạo động lực cho sản xuất. Còn nhiều thứ tích cực khác như hệ thống thanh toán MIR và toàn bộ hệ thống tài chính được củng cố”.
“Sự thật là khi họ đe dọa Nga hoặc áp dụng lệnh hạn chế lên thị trường thứ cấp về trái phiếu và các khoản vay chính phủ, thì cũng có cả mặt tích cực. Tổng nợ của chính phủ và của khu vực thương mại đã giảm xuống. Nhìn chung, điều này cũng có những mặt tích cực nhất định”, Tổng thống Nga giải thích.
Ông Putin nói thêm ông hy vọng quan hệ Nga-Mỹ sẽ trở lại bình thường, nhưng ông cho rằng Mỹ “dường như hiểu là thế giới đang thay đổi nhưng vẫn cố gắng duy trì sự độc quyền”.
“Dù Nga có bị áp lệnh cấm vận gì, dù họ có đe dọa chúng ta ra sao, thì Nga vẫn phát triển, chủ quyền kinh tế vẫn tăng, khả năng quốc phòng đạt một tầm cao mới và nhiều thông số quan trọng đã vượt nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều cái thậm chí còn vượt cả Mỹ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Ông Putin cũng hy vọng Mỹ sẽ thay đổi cách suy nghĩ về Nga vì chính lợi ích toàn cầu của Mỹ.
Tổng thống Putin cũng trả lời nhiều câu hỏi cá nhân hơn trong chương trình. Khi được hỏi tổng thống Nga sẽ vâng phục trước ai, ông khẳng định là quốc gia Nga và các cử tri: “Khi mọi người đi bỏ phiếu, họ đưa ra lựa chọn trên nhiều mức độ: địa phương, khu vực, toàn quốc. Và đường nhiên trong trường hợp này thì tổng thống tuân lệnh những người đã tín nhiệm ông ấy”.
Còn khi được hỏi phải làm gì để hạnh phúc, ông Putin nói: “Theo tôi để hạnh phúc bạn cần phải cảm nhận được mục tiêu và có thể nhận ra bản thân thông qua điều đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.