Mỹ thêm lệnh cấm vận Nga nhưng ông Biden vẫn muốn đối thoại giảm căng thẳng với ông Putin

16/04/2021 12:55 GMT+7

Ngày 15.4, chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hàng loạt lệnh cấm vận mới với Nga sau khi cáo buộc Moscow thực hiện nhiều vụ phá hoại an ninh Mỹ, trong đó có chiến dịch gián điệp mạng SolarWinds và can thiệp kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Tổng thống Biden thông báo cấm vận Nga tại Nhà Trắng hôm 15.4: “Chúng ta không thể để một thế lực ngoại quốc can thiệp quy trình dân chủ của ta mà không bị trừng phạt. Và tôi cũng đã nói rằng nếu hóa ra là như tôi nghĩ, rằng họ [Nga] can thiệp kỳ bầu cử của chúng ta, thì tôi sẽ đáp trả. Khi chúng tôi trao đổi trở lại trong tuần này, tôi đã nói với ông Putin rằng chúng ta sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng vì chúng ta đã kết luận được rằng họ can thiệp bầu cử và thực hiện vụ tấn công SolarWinds, hoàn toàn không phù hợp”.
Các lệnh cấm vận của Mỹ nhắm vào 30 đối tượng Nga và trục xuất ít nhất 10 cá nhân khỏi Mỹ, bao gồm nhiều quan chức tình báo và các nhà ngoại giao.
Ngoài ra, chính phủ ông Biden cũng ra sắc lệnh hành pháp cấm các tổ chức kinh tế Mỹ mua trái phiếu bằng đồng rúp từ tháng 6.2021.
Tuy vậy, Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh đã đến lúc giảm leo thang với Nga:
“Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng chúng ta có thể mạnh tay hơn, nhưng tôi chọn không làm vậy. Tôi chọn biện pháp tương xứng thôi. Mỹ không muốn bắt đầu gia tăng căng thẳng và gây xung đột với Nga. Chúng tôi muốn có quan hệ ổn định, trong tầm dự báo. Nếu Nga cứ can thiệp quy trình dân chủ Mỹ, tôi sẽ có nhiều biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn".
"Khi trao đổi với Tổng thống Putin, tôi đã nói tôi tin rằng sự trao đổi cá nhân và trực tiếp giữa hai chúng tôi sẽ đóng vai trò thiết yếu để có thể đạt được quan hệ hiệu quả hơn và ông ấy đồng tình với quan điểm này”, ông Biden nhấn mạnh.
Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cho biết ông đã đề nghị hẹn gặp trực tiếp Tổng thống PutinNew York vào mùa hè sắp tới để trao đổi các vấn đề mà 2 quốc gia đang phải đối mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.