Đội quân 'tăng robot' của Tổng thống Putin liệu có đáng sợ?

12/04/2021 19:33 GMT+7

Đơn vị xe tăng robot đặc biệt đầu tiên sẽ sớm được thiết lập trong quân đội Nga giữa bối cảnh căng thẳng với nước láng giềng Ukraine ngày càng gia tăng. Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thị sát lực lượng không người lái của đơn vị robot này tại một cơ sở sản xuất gần thủ đô Moscow.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, “đơn vị đầu tiên có robot tấn công sẽ được triển khai trong lực lượng vũ trang Nga để vận hành 5 hệ thống robot Uran-9 tức khoảng 20 phương tiện chiến đấu".
Các binh sĩ Nga cũng sẽ được huấn luyện để “vận hành các thiết bị robot Uran-9 ở các đơn vị quân sự đặc biệt".
Xe tăng không người lái trong đoạn clip này được trang bị pháo tự động cỡ nòng 30 mm, các tên lửa chống tăng Ataka và nhiều súng nhiệt áp Shmel.

Hệ thống robot Uran-9 tương đương khoảng 20 phương tiện chiến đấu của Nga.

Quân đội Nga hiện sở hữu các tổ hợp robot phá mìn Uran-6, tổ hợp robot chữa cháy Uran-14 và tổ hợp robot tấn công Uran-9.
Các robot dưới nước và do thám cũng đang được triển khai.
Ông Shoigu đã yêu cầu các nhà thiết kế robot tăng cường khả năng kỹ thuật của binh đoàn không người lái để vượt qua ảnh hưởng “của bức xạ điện từ mạnh cũng như ô nhiễm phóng xạ”.
“Chúng tôi dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô sử dụng robot, điều tất nhiên là một nhu cầu có sẵn trong quân đội hiện nay. Đây sẽ là những robot hạng nặng (để rà phá bom mìn) và mọi thứ liên quan đến việc phát triển các robot trinh sát, phóng xạ và hóa học", theo ông Shoigu.
Các robot tấn công và phá mìn đã được triển khai thử nghiệm ở Syria, trước khi Nga thành lập đơn vị robot đầu tiên.
Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có triển khai các xe tăng robot thế hệ mới tham gia cùng lực lượng đang trển khai tại biên giới với Ukraine hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.