Chó robot tham gia huấn luyện chiến đấu gây lo ngại gì?

10/04/2021 09:35 GMT+7

Spot, robot 4 chân có hình dạng giống chó do công ty Boston Dynamics phát triển, tham gia huấn luyện trận mạc cùng các học viên một trường quân sự Pháp.

Tuy nhiên, Boston Dynamics khẳng định không hề hay biết về việc này. Ông Michael Perry, giám đốc điều hành Boston Dynamics, nói công ty “ mới biết sự việc như mọi người thôi, cũng không rõ quy mô tham gia của robot Spot”.
Trường Võ bị Saint-Cyr, trường quân sự hàng đầu của Pháp, chia sẻ hình ảnh cuộc tập trận trên Twitter hồi đầu tuần này.
Khoảng 80 học viên và nhiều loại robot tham gia cuộc tập trận kéo dài 2 ngày với mục đích kiểm tra năng lực của học viên trước các thách thức tương lai như việc robot hóa chiến trường.

Hình ảnh cuộc tập trận tại trường Võ bị Saint-Cyr (Pháp) có sự tham gia của các robot.

Spot chỉ là một trong số nhiều loại robot được sử dụng. Truyền thông Pháp đưa tin, đợt huấn luyện có các nội dung tấn công, phòng thủ và chiến tranh đô thị. Theo báo Ouest-France, Spot được dùng để do thám.
Theo Boston Dynamics, với giá bán chỉ 74.500 USD/con, Spot là “robot di động nhanh nhẹn với khả năng bám địa hình và tính cơ động chưa từng có”.
Spot có thể mang lượng thiết bị lên đến 14 kg và được gắn camera, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các nhiệm vụ tự hành. Tuy nhiên, Spot chủ yếu được vận hành bằng điều khiển từ xa.

Spot, do công ty Boston Dynamics sản xuất, được bán với giá 74.500 USD/con.

Công ty này cũng nhấn mạnh khách hàng mua các robot Spot phải ký thỏa thuận sử dụng, theo đó nghiêm cấm việc sử dụng các robot làm vũ khí hoặc gây hại, tấn công con người.
Nhiều người dùng Twitter tỏ ra lo sợ trước viễn cảnh robot tham gia chiến đấu. Nhiều quân đội trên thế giới đã bắt đầu sử dụng robot trên chiến trường, thường là các thiết bị bay không người lái điều khiển từ xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.