'Tổng thống sai lầm': nhìn lại những chỉ trích phe Dân chủ dành cho ông Trump

19/08/2020 12:41 GMT+7

Hôm 17.8, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã kết thúc đêm đầu tiên của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ trực tuyến, nơi nhiều diễn giả nổi tiếng đã chỉ trích cách xử lý của Tổng thống Donald Trump trước cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã kết thúc đêm đầu tiên của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ trong ngày 17.8 bằng một bài phát biểu lôi cuốn, tung ra một cuộc tấn công gay gắt vào Tổng thống Donald Trump. “Bạn chỉ đơn giản là không giả tạo trong công việc này được. Như tôi đã nói trước đây, trở thành tổng thống không thay đổi con người của bạn. Nó chỉ làm lộ rõ con người thật của bạn”, bà nói.
Năm nay, cả người nói lẫn người nghe đều xuất hiện trong không gian ảo khi nhiều người Mỹ từ mọi tầng lớp xã hội hợp lực để ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden - và đưa ra lời trách cứ mạnh mẽ tới tổng thống.

Người ủng hộ đến tham dự một cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump tại Yuma, bang Arizona (Mỹ) ngày 18.8

Reuters

Đại hội đảng thường đóng vai trò là phát súng khởi đầu cho chặng nước rút cuối cùng dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống. Nhưng năm nay lại có cảm giác cấp bách hơn, khi các diễn giả kêu gọi người dân Mỹ bỏ phiếu cho ông Biden bằng cách chỉ ra rằng ông Trump đã xử lý yếu kém cả về đại dịch Covid-19 lẫn làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Trong số đó có Thượng nghị sĩ Bernie Sanders – cựu đối thủ chính của ông Biden.
Những cử tri tham gia hội nghị ảo nói rằng họ đang rất vất vả trước dịch bệnh và sự suy thoái kinh tế. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, nơi đã vượt qua được thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch cho đến nay, cho biết cuộc chiến chống Covid-19 của nước Mỹ đã làm lộ ra một vấn đề lớn hơn. “Chỉ một cơ thể khỏe mạnh mới có thể chống lại virus. Và sự chia rẽ của nước Mỹ đã làm suy yếu nó. Donald Trump không phải là người tạo ra chia rẽ từ đầu. Mà chính sự chia rẽ đã tạo ra ông ta. Ông ta chỉ làm cho nó tồi tệ hơn thôi.”

Một bức tranh tường được vẽ tại thành phố New York, bang New York (Mỹ) để tưởng niệm George Floyd

Reuters

Phân biệt chủng tộc là một chủ đề chính khác. Anh trai của George Floyd, người bị cảnh sát đè lên cổ rồi nghẹt thở đến tử vong châm ngòi cho làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp nước Mỹ, đã chủ trì một buổi mặc niệm những người Mỹ da đen mất mạng.
Trong khi đó, ông Trump đang phá vỡ truyền thống bằng cách đi khắp nước Mỹ, từ Wisconsin đến Minnesota để vận động tranh cử. Các ứng cử viên thường hạn chế các hoạt động của mình trong hội nghị của đối thủ. Nhưng ông Biden hiện vẫn đang dẫn trước Tổng thống Trump trong các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc, trước thềm Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa vào tuần tới, nơi ông Trump sẽ chính thức được đề cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.