Tổng thống Trump bảo vệ phản ứng trước dịch Covid-19, bác tin sa thải chuyên gia y tế

14/04/2020 17:18 GMT+7

Hôm 13.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ phản ứng của chính quyền ông đối với virus corona, khẳng định ông sẽ không sa thải bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước này, mặc dù đã từng nhắc lại một lời kêu gọi làm điều đó một ngày trước đó.

Trong hôm 13.4, Tổng thống Donald Trump lại lên tiếng biện minh cho những phản ứng của chính quyền Mỹ trước dịch Covid-19. Ông Trump khẳng định sẽ không sa thải bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm trong chính phủ dù trước đó một ngày, ông có đăng lại một bài viết kêu gọi sa thải ông Fauci.
“Hôm nay khi tôi bước vào, và nghe xì xầm rằng tôi sẽ sa thải ông ấy [Fauci]. Tôi không làm thế. Tôi nghĩ ông ấy rất tuyệt. Tôi chỉ đăng lại bài của người khác. Tôi có biết đâu. Họ nói sa thải. Có gì quan trọng đâu”, ông phát biểu.

Tổng thống Donald Trump trả lời báo chí trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Washington (Mỹ) hôm 13.4

Reuters

Ông Trump hiện đang đối mặt với nhiều chỉ trích khi đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 trong thời gian đầu. Tại cuộc họp báo hôm 13.4, ông khẳng định rằng ông và ông Fauci ngay từ đầu đã có cùng quan điểm.
Ông cũng cho các phóng viên xem một video theo phong cách chiến dịch tranh cử trong đó các thống đốc bang ca ngợi những nỗ lực của ông. Động thái này có vẻ nhằm bào chữa cho phản ứng của chính quyền của ông trước đại dịch.
Ông khẳng định chính quyền của ông đã làm đúng và “thực sự, thực sự vẫn đang đúng hướng. Vấn đề là báo chí không đưa tin theo đúng bản chất.”

Tổng thống Trump cùng mọi người xem đoạn video clip ghi hình các thống đốc bang ca ngợi nỗ lực của ông Trump

Reuters

Ông Trump tung ra ngôn từ chỉ trích sau khi ông Fauci được hỏi về bài báo đăng trên tờ New York Times, điểm lại những cảnh báo sớm được đưa ra cho Nhà Trắng về virus corona. Ông Trump kiên quyết chỉ trích bài báo - cũng như giới ký giả.
“Câu chuyện trên tờ New York Times hoàn toàn là giả mạo. Đó là một tờ báo giả mạo. Và họ viết những câu chuyện thất thiệt. Và một ngày nào đó, hy vọng là trong 5 năm nữa sau khi tôi không còn ở đây, những tờ báo đó sẽ bị phá sản vì không ai muốn đọc chúng nữa. Nhưng bây giờ người ta còn thích đọc vì họ viết về tôi.”

Giữa dịch Covid-19, nhiều người dân Mỹ tin vào ông Anthony Fauci hơn cả tổng thống Trump

Reuters

Cuối tuần qua, ông Fauci phát biểu trên đài CNN rằng nếu việc phong tỏa toàn quốc diễn ra sớm hơn có thể đã giúp cứu nhiều mạng sống hơn. Nhưng ngày 13.4, ông nói rằng ông chỉ đang trả lời một câu hỏi giả định. Ông cho biết việc giảm thiểu hoạt động sẽ có lợi ích. “Tôi đã ở đây để nói với mọi người bao nhiêu lần rồi, rằng việc giảm thiểu là có hiệu quả.”
Bác sĩ Fauci nhiều lần có phát biểu mâu thuẫn, hoặc sửa lại phát biểu của Tổng thống Trump liên quan đến virus, bao gồm việc liệu thuốc chống sốt rét có hiệu quả chống lại virus hay không. Nhiều cuộc thăm dò dư luận trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hiện nay cho thấy người Mỹ tin tưởng ông Fauci hơn cả tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.