Tổng thống Trump cam kết đưa quân đội vào thành phố xử lý biểu tình bạo động

02/06/2020 17:46 GMT+7

Ngày 1.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh triển khai hàng ngàn binh lính vũ trang hạng nặng và lực lượng hành pháp để ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối tại thủ đô Washington.

Tổng thống Donald Trump cũng cam kết sẽ đưa ra yêu cầu tương tự tại các thành phố khác nếu lãnh đạo những nơi này không thể giành lại quyền kiểm soát trong những cuộc biểu tình phản đối.
"Các thị trưởng và thống đốc phải thiết lập sự hiện diện vượt trội của lực lượng hành pháp cho đến khi bạo lực được ngăn chặn. Nếu một thành phố hay tiểu bang không có các hành động cần thiết để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân thì tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết vấn đề giúp họ", ông Trump phát biểu tại Vườn Hồng Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đi đến Nhà thờ St. John Episcopal sau bài phát biểu tại Nhà Trắng.

Reuters

Khi đó, tiếng nổ lựu đạn cay có thể nghe thấy từ cách đó không xa. Nhiều cảnh sát trên lưng ngựa đang giải tán cuộc biểu tình ôn hòa. Hơi cay và đạn cao su cũng được sử dụng.
Sau bài phát biểu, được hàng chục nhân viên bảo vệ vây quanh, ông Trump ra khỏi Nhà Trắng đi đến Nhà thờ St. John Episcopal, nơi bị hư hại vì đám cháy trong các cuộc biểu tình đêm 31.5. Ông Trump giơ cao một quyển Kinh Thánh nhưng không trả lời bất kì câu hỏi nào từ báo giới.
Cùng ngày, qua điện thoại, Tổng thống Trump trách cứ thống đốc các bang là yếu kém và thúc giục họ giải quyết tình trạng bạo lực và cướp bóc đang tràn lan khắp các thành phố ở Mỹ.

Các cuộc biểu tình phản đối cái chết của người da đen George Floyd tràn lan khắp nước Mỹ.

Reuters

"Các ông bà phải làm chủ tình hình chứ. Nếu không làm chủ được thì quý vị đang lãng phí thời gian rồi. Họ sẽ lấn át quý vị. Quý vị sẽ chẳng khác gì một lũ ngốc. Quý vị phải làm chủ", ông Trump lên tiếng chỉ trích.
Ông Trump cũng đe dọa sẽ "kích hoạt" Bộ trưởng Tư pháp Willam Barr và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper để thực hiện cách giải quyết "chiếm ưu thế" của mình.
"Tôi đồng ý. Chúng ta cần phải chiếm ưu thế ngoài mặt trận. Theo tôi, tập trung lực lượng chiếm ưu thế trên mặt trận càng sớm bao nhiêu thì chuyện này càng sớm tan biến và chúng ta cũng có thể trở lại đúng như bình thường", bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đồng tình.
Tại Washington và nhiều thành phố khác khắp nước Mỹ, giờ giới nghiêm được áp dụng hôm 1.6. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình phản đối vẫn tiếp tục lan rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.