Tổng thống Trump hạn chế nhập cảnh từ châu Âu trong 1 tháng để chống dịch Covid-19

12/03/2020 16:39 GMT+7

Ngày 12.3, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cấm mọi di chuyển từ các nước châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra lan rộng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lệnh hạn chế nhập cảnh mới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan tại Mỹ:
"Tối nay, tôi muốn nói với mọi người về phản ứng chưa từng có tiền lệ của đất nước chúng ta với đợt bùng phát dịch Covid-19, khởi nguồn từ Trung Quốc và hiện đang lây lan rộng khắp thế giới. Sớm áp dụng các biện pháp quyết liệt, chúng ta thấy được số ca nhiễm virus này tại Mỹ ít hơn hẳn so với số ca nhiễm tại châu Âu. Liên minh châu Âu đã thất bại khi thực hiện các biện pháp đề phòng và hạn chế đi lại từ Trung Quốc và các điểm nóng khác. Kết quả là một số lớn ổ dịch tại Mỹ xảy ra vì các du khách đến từ châu Âu".

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lệnh cấm nhập cảnh với người đến từ châu Âu mới.

Reuters

"Sau khi bàn bạc với các chuyên gia y tế chính phủ, tôi quyết định công bố nhiều biện pháp mạnh mẽ nhưng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của người Mỹ, để ngăn chặn các ca nhiễm mới vào Mỹ. Chúng tôi sẽ cấm mọi hành khách từ châu Âu nhập cảnh vào Mỹ trong 30 ngày tới. Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ 0g ngày 13.3"
Tuy nhiên, ông Trump cho biết các hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 không áp dụng cho những người đi từ Anh.
Ngoài ra, một thông báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói rõ theo sắc lệnh do Tổng thống Trump ký, lệnh cấm mới "không áp dụng với thường trú nhân hợp pháp, thành viên gia đình trực tiếp".
Lệnh cấm mới cũng không ảnh hưởng đến hàng hóa thương mại.

Tổng thống Trump cũng kêu gọi những người dân Mỹ lớn tuổi không nên đi du lịch nếu không cần thiết.

Reuters

Cũng theo tuyên bố của ông Trump, chính phủ Mỹ đã đạt được thỏa thuận với các hãng bảo hiểm để người xét nghiệm Covid-19 sẽ được miễn phí.
Ông Trump cũng khẳng định Mỹ đang mở rộng khả năng xét nghiệm virus corona từng ngày và đối với phần lớn công dân Mỹ thì nguy cơ từ Covid-19 là "cực kì thấp":
"Đây không phải là khủng hoảng tài chính. Đây chỉ là thời điểm tạm thời mà chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua với tư cách quốc gia và thế giới, hành động với lòng trắc ẩn và tình yêu thương. Chúng ta sẽ chữa bệnh, chăm sóc cho những ai cần, giúp đỡ các công dân khác và thoát khỏi thách thức này một cách mạnh mẽ và đoàn kết hơn bao giờ hết".
Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết ông Trump đã hủy bỏ các sự kiện được lên kế hoạch trong tuần này tại Colorado và Nevada do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Trump đã phải hủy bỏ nhiều sự kiện vì dịch Covid-19.

Reuters

Theo dữ liệu mới nhất từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận hơn 1.180 trường hợp nhiễm Covid-19 và ít nhất 36 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.