Tổng thống Trump kêu gọi 'không sợ Covid-19' khi nước Mỹ đã có 210.000 người chết vì đại dịch

06/10/2020 17:26 GMT+7

Tấm ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo dáng trước Nhà Trắng sau khi được xuất viện đã nhận nhiều chỉ trích trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, bài đăng tuyên bố: "Đừng sợ hãi Covid-19" trên Twitter cá nhân của ông Trump cũng gây nhiều tranh cãi.

Đến nay, tình hình đại dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn chưa hết căng thẳng khi đã có hơn 7,4 triệu ca nhiễm và 209.000 người tử vong.
Bác sĩ Sean Conley nhận định về sức khỏe ông Trump: "Dù ông ấy có thể chưa hoàn toàn khỏi bệnh, tôi và đội ngũ y tế đồng ý về tất cả các đánh giá chung và quan trọng nhất là về sức khỏe của ông ấy, để ủng hộ việc tổng thống về nhà an toàn…”

Ông Trump sẽ tiếp tục được chăm sóc y tế hàng đầu thế giới suốt 24/24 tại Nhà Trắng.

Reuters

“Tất cả chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng và đề phòng vì chúng ta vẫn còn nhiều điều phải tìm hiểu liên quan đến một bệnh nhân nhận được các điều trị như ông ấy đã nhận vào thời điểm ban đầu. Nên chúng ta sẽ đợi đến cuối tuần này, nếu có thể vượt qua thứ 2 tuần sau mà ông ấy vẫn giữ nguyên trạng thái này hay cải thiện tốt hơn nữa, thì tất cả chúng ta cuối cùng có thể thở phào nhẹ nhõm”, theo bác sĩ Conley.
Tối 5.10, sau khi đã ra viện, Tổng thống Trump lại đăng thêm một video kêu gọi người dân không sợ dịch Covid-19 vì nước Mỹ "có các loại thuốc và trang bị y tế tốt nhất".
"Đừng để Covid-19 khống chế các bạn, đừng để nó ảnh hưởng đến cuộc sống. Đừng để chuỵện đó xảy ra. Chúng ta là đất nước vĩ đại nhất thế giới, chúng ta sẽ quay lại làm việc, chúng ta sẽ dẫn đầu", ông Trump nói.

Ông Trump giơ ngón tay cái với các phóng viên trước khi về lại Nhà Trắng.

Reuters

Ông khẳng định mình đã khỏe: "2 ngày trước tôi đã cảm thấy sức khỏe rất ổn rồi, lâu rồi mới thấy khỏe như vậy, và như tôi vừa nói gần đây, tôi thấy khỏe hơn cả 20 năm trước".
Và dường như tiếp tục khuyến khích việc xem nhẹ nguy cơ nhiễm Covid-19: "Tôi biết là có nguy cơ. Đúng là có nguy hiểm, nhưng vậy cũng không sao và giờ thi tôi đã khỏe hơn. Mà có thể là tôi đã được miễn nhiễm rồi, biết đâu được".
Ông Trump nhập viện tối 2.10 (giờ Mỹ), chưa đầy 24 giờ sau khi nhận kết quả dương tính. Trước khi nhập viện, ông đã bị sốt cao và giảm bão hòa oxy. Hôm 3.10, mức oxy của ông giảm thêm một lần nữa, và ông được kê đơn thuốc dexamethasone.

Thuốc dexamethasone thường được dùng để điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Reuters

Hôm 5.10, bác sĩ nói tổng thống tiếp tục dùng dexamethasone và đã được dùng 4 liều remdesivir tại bệnh viện. Theo giới y tế, dexamethasone là loại thuốc thường chỉ được dùng trong các trường hợp bệnh nặng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác dụng phụ, trong đó có thay đổi tâm trạng, gây hung hăng và bối rối.
Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho biết dexamethasone đem lại nhiều lợi ích đối với các bệnh nhân có biến chứng nghiêm trọng khi mắc Covid-19, cần phải bổ sung oxy. Tuy vậy, có nhiều nghiên cứu cho rằng loại thuốc này có thể gây hại trong các ca bệnh nhẹ vì khả năng ngăn chặn phản ứng miễn dịch tự nhiên của người bệnh.

Hàng loạt bài đăng kêu gọi người dân đi bỏ phiếu của Tổng thống Trump trên Twitter cá nhân.

Chụp màn hình Twitter

Sáng 5.10, ông Trump đăng một tràng lời kêu gọi bỏ phiếu cho mình trên Twitter cá nhân.
Ông Trump quay lại Nhà Trắng giữa bối cảnh nhiều người thân cận và nhân viên đã nhiễm Covid-19, trong đó thư ký báo chí Kayleigh McEnany là ca bệnh mới nhất. Ông Trump được cho là sẽ quay lại đường đua tranh cử dù chỉ còn 4 tuần nữa là đến ngày bầu cử chính thức và nhiều cử tri đã hoàn tất việc bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.