Virus gây Covid-19 liệu có thay đổi được Tổng thống Trump?

06/10/2020 16:28 GMT+7

Việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ nhiễm Covid-19 gần như đóng băng toàn bộ hoạt động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Dù Tổng thống Trump đã xuất viện và quay lại Nhà Trắng cũng như tuyên bố sẽ sớm quay lại cuộc đua tổng thống năm 2020, vẫn còn nhiều thắc mắc về tình hình bầu cử Mỹ.

Sau đây là 5 câu hỏi lớn về sức khỏe của Tổng thống Trump và sức ảnh hưởng của chúng lên khả năng tranh cử của chính ông mà ai cũng muốn biết câu trả lời. 

Điều này có thay đổi Tổng thống Donald Trump hay không?

Có lẽ là không. Tuy nhiên, việc nhiễm bệnh có thể khiến ông Trump thay đổi thái độ bị cho là thờ ơ đối với đại dịch Covid-19. Ông Trump đã trải qua một số triệu chứng khá nghiêm trọng như sốt cao và sụt mức bão hòa oxy dẫn đến việc phải thở oxy 2 lần.
Ngày 4.10, ông cũng đăng một đoạn video lên Twitter cá nhân, nói rằng mình “đã hiểu thêm rất nhiều về Covid-19”. Trước khi xuất viện và quay lại Nhà Trắng trong ngày 6.10, ông Trump vẫn tỏ ra xem nhẹ Covid-19. Ông đăng lên Twitter cá nhân rằng: “đừng sợ Covid, đừng để nó làm chủ cuộc sống của bạn”.

Tổng thống Trump đã chính thức quay về Nhà Trắng sau thời gian điều trị Covid-19 ở bệnh viện.

Reuters

Hiện vẫn chưa rõ liệu một khi ông Trump có thể bình phục và quay lại cuộc đua vào Nhà Trắng, liệu ông có thay đổi những tuyên bố của mình về đại dịch Covid-19, về đối thủ Joe Biden và việc ông Biden đeo khẩu trang hay không? Hay thậm chí là tổng thống có yêu cầu người ủng hộ ông xem trọng đại dịch Covid-19 hơn hay không? Hay đơn giản là ông không làm gì hết, và sẽ khẳng định rằng virus corona thực ra không tệ lắm vì chính ông đã hồi phục rồi. Với Tổng thống Trump, không điều gì là không thể.

Đối thủ của ông Trump, ông Joe Biden đang làm gì?

Vị cựu phó tổng thống này từng phải đối mặt với nhiều tình huống chính trị kỳ quặc lẫn gay cấn. Tuy nhiên, chắc chắn ông không thể lường trước được việc đối thủ của mình lại phải nhập viện để chống chọi với căn bệnh đã khiến hơn 209.000 người Mỹ thiệt mạng. Hôm 5.10, ông Biden tiếp tục vận động tranh cử ở Miami, bang Florida.

Đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden vẫn tiếp tục vận động tranh cử trong lúc chờ đợi động thái tiếp theo của ông Trump.

Reuters

30 ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử luôn luôn là những ngày căng thẳng nhất. Hiện tại, tương lai của các chiến dịch lẫn kỳ bầu cử Mỹ năm 2020 phần nhiều phụ thuộc vào ông Trump.
Nếu tổng thống có thể quay lại đường đua như lời ông tuyên bố, hai ứng cử viên sẽ tiếp tục chiến đấu. Còn hiện tại, những gì ông Biden và người dân Mỹ có thể làm là chờ đợi.

Tổng thống Trump có ngay lập tức quay lại đường đua tái tranh cử không?

Ông Trump đã được xuất viện vào ngày 6.10. Liệu ông ấy có quay lại đường đua trước ngày 3.11 hay không? Đối với một người yêu thích các cuộc mít tinh và sự kiện vận động đầy máu lửa như ông Trump thì điều này là có thể.

Người ủng hộ Tổng thống Trump tại Mỹ.

Reuters

Tuy nhiên, việc được xuất viện không đồng nghĩa với việc ông Trump đủ sức khỏe để xuất hiện và trò chuyện với hàng ngàn người hâm mộ. Trước đây ông Trump từng nhiều lần bị lên án vì tổ chức nhiều sự kiện đông người giữa đại dịch Covid-19.

Tương lai các cuộc tranh luận bầu cử tiếp theo sẽ ra sao?

Cuộc tranh luận tổng thống tiếp theo dự kiến được tổ chức tại Miami vào ngày 15.10.
Theo thông tin do Nhà Trắng cung cấp, ông Trump nhận kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 1.10 và bắt đầu thể hiện triệu chứng bệnh trong cùng ngày. Về mặt lý thuyết, ông Trump có thể tham gia cuộc tranh luận thứ 2.

Phòng họp báo Nhà Trắng được khử trùng sau khi nhiều nhân viên nhận kết quả dương tính với Covid-19.

Reuters

Theo các quy định của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, một người nhiễm Covid-19 có thể gặp gỡ người khác 10 ngày sau khi thể hiện các triệu chứng bệnh, trong trường hợp không bị sốt và tình trạng sức khỏe đang cải thiện.
Vậy trong trường hợp ông Trump không đủ khỏe để tham gia tranh luận thì sao? Hoặc là ông Biden không muốn đến gần ông Trump và đội ngũ của ông vì nguy cơ nhiễm bệnh?
Ngoài ra, Phó tổng thống Mike Pence sẽ tranh luận với đối thủ từ đảng Dân chủ Kamala Harris vào ngày 8.10 tại Salt Lake. Theo các bác sĩ Nhà Trắng, ông Pence không nhiễm Covid-19.

Ứng viên phó tổng thống của hai đảng: Kamala Harris và Mike Pence.

Reuters

Nếu 2 cuộc tranh luận tiếp theo bị hủy, liệu ban tổ chức có thể dời lịch sang ngày khác hay không? Công tác tổ chức các cuộc tranh luận kéo dài và cần nhiều nguồn lực, nên điều này rất khó nói.

Tình trạng sức khỏe thật sự của Tổng thống Trump?

Đến nay, đội ngũ y bác sĩ điều trị cho Tổng thống Trump và đội ngũ chính trị của ông đưa ra nhiều tuyên bố trái ngược nhau về tình hình điều trị Covid-19 của tổng thống. Điều này gây ra nhiều nghi ngại về tình trạng sức khỏe thật sự của ông.
Tuy nhiên, đây là những gì chúng ta biết rõ cho đến hiện nay.

Ông Trump sẽ tiếp tục điều trị Covid-19 tại Nhà Trắng.

Reuters

Ông Trump có sốt cao và đã 2 lần sụt mức bão hòa oxy dẫn đến việc phải được thở oxy tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, khi đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, ông Trump chưa cần bổ sung thêm oxy lần nào.
Tổng thống Trump cũng được kê đơn thuốc dexamethasone steroid, loại thuốc hay được dùng trong các ca bệnh nặng, và thuốc kháng virus Remdesivir. Sau khi về Nhà Trắng, ông Trump sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe suốt 24/24 với đội ngũ chăm sóc y tế hàng đầu thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.