Trung bình 1 người nhiễm lây cho gần 6 người ở Vũ Hán trong giai đoạn đầu dịch Covid-19

15/04/2020 23:12 GMT+7

Tờ South China Morning Post ngày 15.4 dẫn nghiên cứu mới công bố cho thấy virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có tốc độ lây lan tại tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) ở giai đoạn đầu nhanh gấp đôi so với những hiểu biết trước đây.

Trước đó, các chuyên gia trước đây ước tính mỗi người nhiễm Covid-19 sẽ lây nhiễm cho trung bình khoảng 2,3 người, dựa theo các ca nhiễm ban đầu ở Vũ Hán. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Mỹ mới đây cho rằng dữ liệu ban đầu là chưa đầy đủ nên cho kết quả không chính xác.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở bang New Mexico (Mỹ), những người nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán trung bình đã lây cho khoảng 5,7 trường hợp khác.

Người dân Vũ Hán sau khi chính quyền địa phương nới lỏng các lệnh phong tỏa.

Reuters

Nghiên cứu do các chuyên gia Steven Sanche và Lin Yen-ting dẫn đầu cho rằng việc thiếu các thuốc thử trong chẩn đoán, thay đổi trong mức độ kiểm soát và định nghĩa các ca nhiễm, cũng như hệ thống y tế quá tải đã ảnh hưởng đến ước tính về mức độ lây lan của dịch khi dựa vào số liệu.
Các chuyên gia phân tích khoảng 140 bệnh nhân ban đầu bên ngoài tỉnh Hồ Bắc nhằm xác định mức độ lây nhiễm từ tâm dịch ra bên ngoài. Phần lớn các ca nhiễm ban đầu tại những tỉnh khác điều có liên hệ dịch tễ hoặc phơi nhiễm tại Vũ Hán. Thời điểm có các ca được ghi nhận tại các tỉnh khác ngoài Hồ Bắc, tất cả các tỉnh ở Trung Quốc đều tiếp cận được bộ chẩn đoán và tiến hành giám sát người đi khỏi Vũ Hán.
Các chuyên gia còn sử dụng dữ liệu điện thoại di động để ước tính số người đi ra vào Vũ Hán, trước khi so sánh lại với tình trạng tử vong tại Vũ Hán. Theo đó, chỉ mất 2,3 đến 3,3 ngày để các ca nhiễm tăng gấp đôi, chứ không phải 6 đến 7 ngày như ước tính trước đây.

Nghiên cứu mới này có thể giúp cơ quan chức năng điều chỉnh các chiến lược liên quan đến khống chế dịch bệnh và vắc xin.

Reuters

Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm chuyên gia cho rằng để đạt được miễn dịch cộng đồng, cần ít nhất 82% người trong cộng đồng được miễn nhiễm nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan, chứ không phải 60% như trong các nghiên cứu trước đây.
Nghiên cứu còn cho rằng số ca nhiễm cao hơn đồng nghĩa với việc những người nhiễm chưa biểu hiện triệu chứng chiếm tỷ lệ đáng kể trong việc lây lan, nên việc cách ly người có triệu chứng và truy tìm những người từng tiếp xúc sẽ không có hiệu quả ngăn chặn Covid-19.
“Khi 20% các ca nhiễm xuất phát từ những người nhiễm chưa được xác định, cần nỗ lực giãn cách xã hội ở mức độ cao để khống chế Covid-19”, nghiên cứu khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.