Trung Quốc chuẩn bị tập trận sau khi tàu sân bay Mỹ qua Biển Đông

27/01/2021 17:01 GMT+7

Reuters hôm 26.1 dẫn thông báo từ Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông ( Trung Quốc ) cho hay quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ tiến hành tập trận ở vùng biển phía tây bán đảo Lôi Châu từ ngày 27 - 30.1.

Các tọa độ giới hạn khu vực tập trận được nêu cho thấy khu vực này ở vịnh Bắc bộ nhưng nằm phía Trung Quốc. Chi tiết về quy mô cuộc tập trận không được nêu.
Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên lên tiếng về việc Mỹ điều tàu và máy bay đến Biển Đông là để “phô diễn sức mạnh”.

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt vào Biển Đông để thực hiện các hoạt động an ninh biển hôm 23.1.

Hải quân Mỹ

Hôm 23.1, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt vào Biển Đông để thực hiện các hoạt động an ninh biển, bao gồm tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật giữa các đơn vị khác nhau.
Nhóm tàu này đến Biển Đông sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22.1 ký sắc lệnh ban hành luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh dùng vũ khí chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.2.2021.

Ngày 22.1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký sắc lệnh ban hành luật Hải cảnh.

Reuters

Phản ứng về luật trên, phát ngôn viên tổng thống Philippines Harry Roque nhấn mạnh tuy các nước có chủ quyền có thể thông qua các luật, nhưng việc này phải phù hợp với trách nhiệm của họ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS).
Bên cạnh đó, tình hình quanh quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát và nằm ở phía bắc Biển Đông đang căng thẳng sau khi PLA triển khai nhiều máy bay quân sự xâm nhập trong hai ngày 23 và 24.1.
Đến ngày 26.1, lực lượng phòng không Đài Loan cho các chiến đấu cơ xuất kích trong một cuộc diễn tập với kịch bản ứng phó chiến tranh, thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.