Trung Quốc đóng tàu sân bay lớn nhất, nhưng vẫn không bằng Mỹ

20/04/2021 13:14 GMT+7

Tàu sân bay thứ 3 của quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ là tàu sân bay lớn nhất từ trước đến nay do nước này tự đóng. Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự cho rằng vì sử dụng năng lượng thông thường, tàu này sẽ không thể mạnh mẽ bằng các tàu sân bay dùng năng lượng hạt nhân của Mỹ.

Tàu sân bay Type-003 hiện đang được lắp đặt ở Thượng Hải có kích thước “lớn hơn đáng kể” so với hai tàu sân bay đang được quân đội Trung Quốc sử dụng. Trang Naval News đưa tin nó sẽ có kích thước gần tương đương với các siêu tàu của Mỹ.
Tuy nhiên điểm khác biệt chính so với tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ là mẫu tàu Type-003 của Trung Quốc được cho là sẽ không sử dụng động cơ đẩy hạt nhân.
Theo nhà bình luận quân sự Wong Dong, các tàu sử dụng năng lượng hạt nhân vượt trội hơn vì không cần được bổ sung nhiên liệu liên tục.

Mô hình tàu sân bay Type-003 đang trong quá trình xây dựng của Trung Quốc.

Ông Wong tin rằng chỉ sau khi đóng thành công tàu Type-003 thì quân đội Trung Quốc mới có thể tiến đến việc đóng phiên bản tàu hạt nhân Type-004 để làm đối trọng với quân đội Mỹ.
Theo Naval News, hệ thống phóng trên tàu sân bay Type-003 dự kiến sẽ có thể đẩy nhanh tốc độ xuất kích của máy bay so với hệ thống máy phóng hơi nước truyền thống.
Ông Wong nhấn mạnh nỗ lực xây dựng hệ thống này của Trung Quốc là “sự phát triển đáng kinh ngạc” vì chính hải quân Mỹ cũng gặp nhiều thách thức với công nghệ này.
Hai tàu sân bay hiện có trong biên chế hải quân Trung Quốc gồm Liêu Ninh (Type 001) và Sơn Đông (Type 002), đều dựa trên thiết kế tàu sân bay Liên Xô cũ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.