Tàu ngầm hạt nhân Pháp được tái sinh nhờ ghép nối 'đầu này đuôi nọ'

20/04/2021 08:41 GMT+7

Pháp bắt đầu một dự án hiếm có vào tháng 2.2021: ghép nối phần đuôi của tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân (SSN) lớp Rubis mang tên Perle vào phần đầu của Saphir, một tàu ngầm lớp Rubis khác.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Florence Parly và Đô đốc Pierre Vandier Chánh Văn phòng Hải quân Pháp tại nhà máy ở Cherbourg để chứng kiến quá trình này.
Quyết định nối 2 tàu ngầm hạt nhân trên được công bố vào ngày 22.10.2020.
Sau vụ cháy kéo dài 13 tiếng vào ngày 12.6.2020 ở căn cứ hải quân Toulon, nhiệt độ cao làm biến đổi chất lượng thép ở phần đầu của tàu ngầm Perle, vì vậy phần đầu con tàu phải bị cắt bỏ.

Hình ảnh minh họa quy trình cắt ghép 2 nửa thân tàu ngầm của Hải quân Pháp.

Chụp màn hình Naval News

Còn tàu ngầm Saphir đã ngừng hoạt động từ tháng 7.2019, được tận dụng phần đầu.
Là tàu ngầm thứ 6 và cũng là cuối cùng của lớp Rubis, Perle bắt đầu hoạt động từ tháng 7.1993.
Theo Naval Group, việc ghép 2 tàu ngầm vừa mang tính đột phá vừa là hoạt động có kiểm soát theo 4 bước: cắt hai tàu ngầm, di dời và cân chỉnh 2 nửa thân tàu, hàn thân tàu, nối hàng trăm dây cáp và ống góp.
Dự kiến đến mùa hè năm nay, Pháp sẽ hoàn tất quá trình nối 2 thân tàu ngầm và con tàu Perle "mới" sẽ được đem đi đại tu. Và đến năm 2023, tàu ngầm SSN lớp Rubis Perle sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Hình ảnh tàu ngầm Perle sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa và đại tu vào năm 2023.

Chụp màn hình Naval News

Sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa, tàu Perle sẽ có thêm một phần mới. Do đó, tàu sẽ dài hơn ban đầu khoảng 1 mét. Điều này là do hai "nửa thân tàu" không được cắt ở cùng một vị trí, để dễ dàng kết nối các thiết bị bên trong.
Lượng choán nước của tàu ngầm sẽ tăng thêm 68 tấn. Phần bổ sung sẽ giúp thủy thủ đoàn có hai khoang mới trên tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.