Anh, Pháp tăng cường hoạt động quân sự ở Biển Đông

01/03/2021 19:00 GMT+7

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dự kiến sẽ bắt đầu sứ mệnh tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vào tháng 5.2021 và sẽ sớm đến Đông Á sau đó. Trong khi đó, Hải quân Pháp cũng có nhiều hoạt động mới tại Biển Đông.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ được hộ tống bởi 2 tàu khu trục Type 45, 2 tàu hộ tống Type 23, một tàu ngầm hạt nhân, một tàu tiếp liệu lớp Tide và tàu tiếp tế RFA Fort Victoria.
Hồi cuối tháng 2.2021, tờ The Times cũng dẫn lời tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter cho hay chiến lược quốc phòng của Anh sẽ nghiêng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

AP

Tướng Carter cho biết Hải quân Hoàng gia Anh sẽ hiện diện thường xuyên trong khu vực, đồng thời cho rằng Trung Quốc là thế lực ngày càng gia tăng nên sẽ là “thách thức chiến lược” của Anh.
Thủ tướng Boris Johnson khi còn là ngoại trưởng Anh hồi năm 2018 từng tuyên bố rằng một trong những điều đầu tiên sẽ làm với 2 tàu sân bay Anh là điều các tàu này tham gia chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông, chứng minh lòng tin vào hệ thống thế giới dựa trên luật lệ và tự do hàng hải ở những vòng biển trọng yếu cho thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Hải quân Pháp mới đây đã bắt đầu chuyến tuần tra và huấn luyện kéo dài 3 tháng đến Thái Bình Dương, với sự tham gia của tàu đổ bộ tấn công Tonnerre và tàu hộ vệ Surcouf. Hai chiến hạm Pháp này sẽ đi qua Biển Đông hai lần và tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ và Nhật vào tháng 5.

Tàu đổ bộ tấn công Tonnerre của Hải quân Pháp.

Quân đội Pháp

Trước đó, vào ngày 9.2, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho hay nước này đã điều tàu ngầm Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, nhấn mạnh chuyến tuần tra nhằm tăng cường hiểu biết về khu vực và “khẳng định luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực, bất kể vùng biển nào mà chúng tôi đi qua”.
Theo SCMP, cuộc tuần tra này được xem là nhằm phản đối tình trạng Trung Quốc ngày càng mạnh bạo ở Biển Đông. Tàu hải quân Pháp hoạt động ở Biển Đông trong nhiều năm qua. Chuyến hải hành 3 tháng nói trên là sự kiện thường niên kể từ năm 2015.

Tàu ngầm Emeraude thuộc Hải quân Pháp.

Hải quân Pháp

Cũng trong năm 2015, Pháp ra tuyên bố chung với Philippines được cho là nhắm vào Trung Quốc, với nội dung hai nước phản đối bất kỳ “yêu sách hay việc giành được” trong “sự vi phạm luật pháp quốc tế”.
Đến năm 2016, tàu quân sự Pháp cùng tàu sân bay Mỹ tuần tra ở Biển Đông, sau khi Washington nêu quan ngại về tình trạng Trung Quốc củng cố yêu sách phi pháp ở Biển Đông, trong đó có việc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Parly tuyên bố nước này sẽ tiếp tục cho tàu đi qua Biển Đông ít nhất 2 lần/năm.

Reuters

Tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Parly tuyên bố nước này sẽ tiếp tục cho tàu đi qua Biển Đông ít nhất 2 lần/năm. Bà còn kêu gọi các nước có cùng tư tưởng làm như thế nhằm duy trì việc tiếp cận Biển Đông một cách tự do.
Trong khi đó, báo chí Trung Quốc cáo buộc Pháp góp phần cho “những mưu đồ chống Trung Quốc” của Mỹ và khẳng định quốc gia châu Âu này không có chỗ ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.