Tàu chiến Mỹ đi qua quần đảo Trường Sa

17/02/2021 22:00 GMT+7

Một tàu chiến thuộc Hải quân Mỹ đã đi qua các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 17.2.

Động thái này nằm trong khuôn khổ chiến dịch tự do hàng hải, đánh dấu bước đi mới nhất của Washington thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Russell “đã khẳng định quyền và tự do hàng hải tại đảo Trường Sa, tuân thủ đúng luật pháp quốc tế”.

Tàu khu trục USS Russell thuộc Hạm đội 7 (Hải quân Mỹ) hoạt động tại Biển Đông ngày 17.2.

Hải quân Mỹ

Washington nhiều lần lên án những hoạt động ngang ngược của Bắc Kinh nhằm bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông.
Mỹ và Trung Quốc hiện tồn tại nhiều xung đột khác về thương mại, về nguồn gốc đại dịch Covid-19, về vấn đề Hồng Kông, Đài Loan và về các cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ.
Trước đó, hồi đầu tháng 2.2021, 2 tàu sân bay của Mỹ đã tập trận chung ở Biển Đông và một tàu chiến khác đi vào gần quần đảo Hoàng Sa.

Máy bay được triển khai trong cuộc tập trận chung của hai tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông hồi đầu tháng 2.2021.

Reuters

Những động thái trên cho thấy chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không giảm quy mô các hoạt động thách thức Bắc Kinh, vốn đã được tăng cường dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Trump.
Kể từ năm 2013, Trung Quốc bắt đầu nạo vét, bồi đắp 7 bãi đá bị nước này chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến các thực thể này thành đảo nhân tạo được quân sự hóa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.