Trung Quốc ra điều kiện gì để tiếp tục điều tra giả thuyết virus gây Covid-19 rò rỉ từ viện nghiên cứu Vũ Hán?

27/08/2021 08:28 GMT+7

Trung Quốc vừa phản đối nỗ lực truy vết nguồn gốc đại dịch Covid-19 của Mỹ ngay trước khi giới tình báo Mỹ dự kiến công bố báo cáo tình báo đề cập nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của virus gây Covid-19.

Trong đó có một giả thuyết từng bị bác bỏ, theo đó virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc. Tuy nhiên các quan chức Mỹ không hy vọng báo cáo sẽ dẫn đến các kết luận chắc chắn.
Trước đó Mỹ đã lên án Trung Quốc ngăn chặn các cuộc điều tra quốc tế tại Vũ Hán - nơi các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện hồi cuối năm 2019.
Để đáp trả, Vụ trưởng Vụ giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Phó Thông đã kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm của Mỹ.
“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không thấy cần thiết phải tiếp tục điều tra giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Nhưng đây là mong muốn của chúng tôi và chúng tôi có thể chấp nhận việc tiếp tục xem xét giả thuyết nếu Mỹ đồng ý điều tra tương tự trên cơ sở có qua có lại", ông Phó Thông nói.

Tình báo Mỹ chưa thể xác định nguồn gốc của virus gây Covid-19 là từ động vật hay phòng thí nghiệm

Bắc Kinh đã bác bỏ giả thuyết Covid-19 rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Thay vào đó, quốc gia này nêu nghi vấn virus gây Covid-19 đã thoát khỏi phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ ở Maryland.
Tuần này, các nhà ngoại giao Trung Quốc một lần nữa đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới điều tra.
Thư kí báo chí nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về báo cáo mật hồi đầu tuần này. Bà Psaki nhấn mạnh cơ quan tình báo Mỹ “đang khẩn trương làm việc" để chuẩn bị phiên bản báo cáo giải mật cho công chúng, nhưng không công bố mốc thời gian cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.